Theo hãng thông tấn Reuters, phát biểu tại Washington D.C. hôm 28/9, bà Raimondo nói Trung Quốc không tuân thủ cam kết mua hàng hóa của Mỹ. Đây là một phần của thỏa thuận thương mại giữa Bắc Kinh với chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

"Các hãng hàng không Trung Quốc muốn mua số lượng máy bay trị giá hàng chục tỷ USD từ Mỹ, nhưng đã bị Bắc Kinh cản trở", Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết.

{keywords}
Máy bay 737 MAX của Boeing. Ảnh: IC

Cùng ngày, trong cuộc phỏng vấn với Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia Mỹ, bà Raimondo xác nhận đang đề cập cụ thể đến việc Trung Quốc ngăn chặn mua máy bay của hãng Boeing. "Người Trung Quốc cần phải chơi đúng luật. Chúng ta cần gây áp lực với họ và bắt họ phải chịu trách nhiệm", bà nhấn mạnh.

Phía Boeing và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bình luận trước những phát biểu của bà Gina Raimondo.

Tuần trước, Boeing đã nâng nhẹ dự báo về nhu cầu máy bay của Trung Quốc trong vòng 20 năm tới. Họ đặt cược vào khả năng phục hồi nhanh chóng từ dịch Covid-19 cùng sự tăng trưởng trong lĩnh vực hàng không giá rẻ và thương mại điện tử của nước này trong tương lai.

Boeing ước tính các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 8.700 máy bay mới từ giờ cho đến năm 2040, cao hơn 1,2% so với dự đoán trước đó là 8.600 máy bay được đưa ra vào năm ngoái. Hãng sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ cũng cho biết, tổng giá trị của số lượng máy bay kể trên sẽ rơi vào khoảng 1,47 nghìn tỷ USD dựa trên giá niêm yết.

Trung Quốc hiện chiếm khoảng 1/4 trong tổng số đơn đặt hàng máy bay từ Boeing. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý hàng không Trung Quốc đã tạm ngưng việc mua máy bay 737 MAX của hãng sau các sự cố chết người liên quan đến dòng máy bay này trong thời gian gần đây.

Việt Anh

Mỹ đạt thỏa thuận phóng thích 'công chúa' Huawei

Mỹ đạt thỏa thuận phóng thích 'công chúa' Huawei

Các công tố viên Mỹ đã đạt thỏa thuận chấm dứt việc truy tố bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei.ng - Thái Bình Dương.

Mỹ tăng tốc sản xuất 'siêu oanh tạc cơ' ứng phó Trung Quốc

Mỹ tăng tốc sản xuất 'siêu oanh tạc cơ' ứng phó Trung Quốc

Mỹ đang đẩy nhanh việc sản xuất oanh tạc cơ tàng hình thế hệ mới B-21 Raider để đối phó với những thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc.