Mỹ đã dẫn đầu một bản khiếu nại lên Ủy ban phụ trách trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cho rằng nước này đã vận chuyển lậu dầu mỏ qua các con tàu trên biển. Đơn khiếu nại này liệt kê 79 chuyến giao dầu trái phép trong năm nay, và kết luận Triều Tiên đã vi phạm lệnh giới hạn 500.000 thùng dầu mỗi năm, được áp dụng từ tháng 12/2017.

“Giới hạn về lượng dầu mỏ tinh chế Triều Tiên được phép nhập khẩu mỗi năm là rất quan trọng trong việc duy trì áp lực đối với Triều Tiên, bao gồm cả những nhân tố chịu trách nhiệm cho chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này, nhằm đạt được tình trạng phi hạt nhân hóa sau cùng và được xác minh tuyệt đối ở Triều Tiên”, báo cáo trình lên ủy ban cho biết.

Cáo buộc này được đưa ra hôm 11/6, cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã nhận được một lá thư “tuyệt đẹp” từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Washington đang nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng, với mục đích thuyết phục Triều Tiên gỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 28/2.

Đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc không lập tức phản hồi về cáo buộc này từ phía Mỹ.

Mỹ và hơn 20 quốc gia khác đã đề nghị Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bản an yêu cầu dừng ngay các chuyến vận chuyển dầu tinh chế vào Triều Tiên.

Theo quy định của Liên Hợp Quốc, các quốc gia phải báo cáo Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an về lượng dầu tinh chế bán cho Triều Tiên mỗi tháng. Theo website của ủy ban này, trong vòng hai năm qua chỉ có Nga và Trung Quốc báo cáo về các đơn hàng hợp pháp được bán cho Bình Nhưỡng.

Khiếu nại mới nhất từ phía Mỹ không nêu tên quốc gia nào đã cung cấp lượng dầu tinh chế được vận chuyển trái phép qua các tàu biển cho Triều Tiên. Song vào tháng 9 năm ngoái, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã cáo buộc Nga “gian lận” khi thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Trước đây, hãng thông tấn Reuters cũng từng đưa tin rằng các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên bằng cách vận chuyển hàng qua đường biển.

Anh Thư