"Lúc 4h10 chiều (giờ địa phương), một tàu tuần tra lớp Gashti của IRGC đã tiếp cận tàu M/T Kokuka Courageous, được quan sát thấy và ghi hình đang dỡ bỏ mìn buộc đáy tàu chưa nổ khỏi tàu M/T Kokuka Courageous (video đính kèm)", đại úy hải quân Mỹ Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (CENTCOM), mô tả trong một thông cáo.

Theo Reuters, quân đội Mỹ cũng đính kèm bức ảnh cho thấy quả mìn này trước khi được dỡ bỏ.

{keywords}
Ảnh: Twitter/@PhilipinDC

Video có hình ảnh trắng đen, cho thấy một thuyền nhỏ hơn tiếp cận sườn tàu Kokura Courageous chở hóa chất thuộc sở hữu của Nhật Bản. Một cá nhân đứng trên mũi tàu và có thể thấy rõ người này tóm lấy một vật thể ra khỏi thân tàu. Washington cho rằng nhiều khả năng đó là một quả mìn chưa nổ.

Iran khẳng định không dính dáng đến các vụ tấn công đáng nghi nhằm vào hai tàu dầu Kokuka Courageous và Front Altair. IRNA đưa tin các lực lượng cứu hộ Iran đã cứu 44 thủy thủ từ hai tàu  và đưa họ về cảng Jask của nước này.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong thông cáo, Đại úy Urban nói rằng các vụ tấn công "là một mối đe dọa rõ ràng đối với tự do thương mại và tự do hàng hải quốc tế".

"Mỹ không muốn lao vào một cuộc xung đột mới ở Trung Đông. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của mình", ông Urban tuyên bố thêm.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã quy trách nhiệm cho Iran tấn công hai tàu dầu ở Vịnh Oman, viện dẫn kết luận này dựa vào thông tin tình báo.

{keywords}
Tàu khu trục USS Mason (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Nga RT, Mỹ vừa điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mason tới tham gia cùng tàu khu trục USS Bainbridge đang đóng gần tàu Kokuka Courageous.

Thanh Hảo