Ông Khashoggi, cây bút bình luận của tờ Washington Post nổi tiếng vì các bài viết chỉ trích giới lãnh đạo Ảrập Xêút đã phải sống lưu vong ở Mỹ. Hồi đầu tháng 10/2018, một nhóm đặc nhiệm của Ảrập Xêút tiến hành bắt giữ và sát hại ông tại lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman. Ảnh: Al Jazeera

Theo báo RT, trong một báo cáo mới công bố hôm 26/2, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ trích dẫn việc Thái tử Bin Salman "kiểm soát quá trình ra quyết định ở Ảrập Xêút" cũng như sự liên quan của một số thành viên thuộc đội ngũ an ninh của ông là bằng chứng cho thấy thái tử ủng hộ chiến dịch giết nhà báo Khashoggi.

Các nhà hoạt động từ lâu đã cáo buộc Thái tử Bin Salman đứng sau sự cố và báo cáo mới giải mật của Mỹ dường như xác nhận điều này. Song, báo cáo nhấn mạnh đây chỉ là "đánh giá" của cộng đồng tình báo Mỹ và vẫn còn nhiều điểm mơ hồ trong kết luận, ví dụ họ chưa xác định được liệu nhóm đặc nhiệm Ảrập Xêút có đến Istanbul với mục đích rõ ràng là trừ khử Khashoggi hay không và Thái tử Bin Salman chỉ "nhìn chung ủng hộ việc sử dụng các biện pháp bạo lực nếu cần thiết để bịt miệng nhà báo".

Riyadh lâu nay vẫn phủ nhận thái tử có dính líu đến vụ việc. Bản thân Bin Salman cũng từng khẳng định ông không ra lệnh sát hại Khashoggi, nhưng năm 2019 đã xin lỗi vì để sự cố xảy ra "dưới sự điều hành của mình".

Vài giờ sau khi báo cáo giải mật được công bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo, nước này đã ban hành "lệnh cấm Khashoggi", một chính sách giới hạn nhập cảnh đối với "những cá nhân thay mặt chính phủ nước ngoài đe dọa hoặc tấn công các nhà hoạt động, những người chống đối và các nhà báo". Lệnh cấm hiện áp dụng đối với 76 người đến từ Ảrập Xêút, nhưng không có tên Thái tử Bin Salman.

Động thái được tin có thể gây căng thẳng quan hệ Mỹ - Ảrập Xêút hoặc ít nhất khiến Tổng thống Joe Biden hứng chịu chỉ trích của Thái tử Bin Salman, một đồng minh thân cận của Washington ở Trung Đông. Nhà Trắng nói, ông Biden đã điện đàm với Quốc vương Ảrập Xêút hôm 25/2 nhưng không đề cập đến việc hai nguyên thủ có thảo luận về vụ Khashoggi hay báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ.

Tuấn Anh

Ảrập Xêút kết án tử hình 5 người giết nhà báo Khashoggi

Ảrập Xêút kết án tử hình 5 người giết nhà báo Khashoggi

Một toà án ở Ảrập Xêút hôm nay (23/12) đã kết án tử hình 5 người vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Các nguồn tin tình báo quả quyết, chính Saud al-Qahtani, cựu trợ lý cấp cao của Thái tử Ảrập Xêút trực tiếp chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi.