"Việc loại bỏ thủ lĩnh cấp cao Al-Qaeda này sẽ phá vỡ khả năng của tổ chức khủng bố trong việc lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công toàn cầu đe dọa các công dân Mỹ, các đối tác của chúng tôi và những dân thường vô tội", trích tuyên bố ngày 22/10 của Thiếu tá Lục quân John Rigsbee, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh miền trung Mỹ.

{keywords}
Máy bay không người lái Mỹ làm nhiệm vụ không kích ở Syria. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, vụ không kích tiêu diệt Abdul Hamid al-Matar diễn ra chỉ 2 ngày sau khi một tiền đồn của Mỹ ở khu vực chiến lược Tanf, miền nam Syria, gần biên giới với Iraq và Iran, bị tập kích. Một quan chức cho hay, vụ tấn công nhiều khả năng do máy bay không người lái thực hiện.

Ông Rigsbee không tiết lộ liệu cuộc không kích mới của Mỹ có nhằm trả đũa vụ việc trên hay không.

Mỹ thành lập nơi đồn trú ở Tanf ban đầu nhằm chống lại các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khi nhóm này nắm quyền kiểm soát miền đông Syria giáp với Iraq. Tuy nhiên, khi IS bị đánh đuổi, cơ sở này được coi là một phần trong chiến lược lớn hơn của Washington nhằm ngăn chặn Iran mở rộng phạm vi tiếp cận quân sự trong khu vực.

Tanf hiện là nơi duy nhất có sự hiện diện quân sự đáng kể của Mỹ ở Syria, bên ngoài khu vực miền bắc do người Kurd kiểm soát. Mặc dù các cuộc tấn công nhằm vào binh lính Mỹ tại đây không phổ biến, nhưng Washington cáo buộc các lực lượng do Iran hậu thuẫn thường xuyên tập kích lực lượng ngoại binh bằng máy bay không người lái và tên lửa ở miền đông Syria và Iraq.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

 

Đánh bom rung chuyển thủ đô Syria, nhiều binh sĩ thiệt mạng

Đánh bom rung chuyển thủ đô Syria, nhiều binh sĩ thiệt mạng

Theo giới chức Syria, vụ đánh bom được thực hiện bởi các phần tử khủng bố.

Thủ lĩnh Al-Qaeda tái xuất đúng ngày tưởng niệm vụ khủng bố 11/9

Thủ lĩnh Al-Qaeda tái xuất đúng ngày tưởng niệm vụ khủng bố 11/9

Một đoạn video ghi hình phát biểu của Ayman al-Zawahiri, kẻ kế nhiệm Osama bin Laden lãnh đạo mạng lưới khủng bố Al-Qaeda được công bố đúng ngày nước Mỹ tưởng niệm 20 năm thảm kịch 11/9.