Một trong các thủ lĩnh IS bị truy nã gắt gao nhất và cũng là kẻ gây quỹ hàng đầu cho nhóm này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ và liên quân.

TIN BÀI KHÁC

Theo Daily Mail, Chính phủ Mỹ ngày 2/7 tiết lộ, lãnh đạo cấp cao IS Tariq bin Tahar al-'Awni al-Harzi bị giết chết trong cuộc không kích ngày 16/6/2015.

Đây là một nhân vật rất quan trọng của IS, nắm vai trò gây quỹ, mua và vận chuyển vũ khí từ Libya đến Syria, cũng như tuyển mộ và đưa binh lính đến khu vực chiến đấu.

{keywords}

Tariq bin Tahar al-'Awni al-Harzi bị giết trong cuộc không kích vào ngày 16/6. (Ảnh: U.S. State Department)

Al-Harzi, 33 tuổi, sinh ra ở Tunisia, được mệnh danh là “Tiểu vương của những cuộc tấn công liều chết”. Tên này từng tổ chức hàng trăm vụ đánh bom tự sát đơn độc trên khắp thế giới. Em trai Al-Harzi từng tham gia vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) vào năm 2012.

Là một trong những kẻ khủng bố khét tiếng đầu tiên tham gia IS, Al-Harzi đã gây quỹ đáng kể cho nhóm Hồi giáo cực đoan từ các nguồn tài trợ đến từ vùng Vịnh, trong đó có khoản tiền quyên góp 2 triệu USD của một nhân vật bí ẩn ở Qatar.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Captain Jeff Davis trong một tuyên bố khẳng định: “Cái chết của lãnh đạo cấp cao IS sẽ ảnh hưởng đến khả năng tuyển mộ các phần tử khủng bố nước ngoài đến chiến đấu tại Syria và Iraq, cũng như việc vận chuyển người và thiết bị vũ trang qua biên giới hai quốc gia này”.

Lan Phương