Reuters trích dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/10 cho hay, phái đoàn Washington đã có các cuộc tiếp xúc hồi cuối tuần qua với Taliban ở  Doha, Qatar, tập trung vào các quan ngại về an ninh và khủng bố, việc sơ tán an toàn người Mỹ, các công dân nước ngoài và người Afghanistan cũng như các vấn đề nhân quyền, kể cả sự tham gia có ý nghĩa thực sự của phụ nữ và trẻ em gái ở mọi mặt xã hội Afghanistan.

{keywords}
Các quan chức Taliban đến Doha, Qatar dự cuộc tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên với Mỹ trong 2 ngày 9-10/10. Ảnh: Reuters

Theo nhà chức trách Mỹ, hai bên cũng thảo luận về sự trợ giúp nhân đạo của Washington dành cho người dân Afghanistan. Phía Mỹ cũng tái khẳng định rằng, Taliban sẽ "được đánh giá dựa trên những hành động, chứ không chỉ lời nói".

Trước đó, hôm 9/10, quyền Ngoại trưởng Afghanistan phát biểu với hãng tin Al Jazeera rằng, các đại diện Taliban đã yêu cầu Mỹ tổ chức đàm phán về việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với các khoản dự trữ của Ngân hàng trung ương nước này.

Taliban đã giành lại quyền lực ở Afghanistan 20 năm sau khi bị Mỹ và liên quân lật đổ năm 2001, với lí do từ chối giao nộp trùm khủng bố Osama bin Laden, thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda tiếp sau thảm kịch khủng bố Mỹ 11/9.

Các quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, các cuộc tiếp xúc trong 2 ngày 9 - 10/10 ở Doha là sự tiếp nối của "những tương tác thực sự" với Taliban và "không nhằm công nhận hay trao quyền hợp pháp" cho nhóm. Họ nói đang gặp gỡ hàng chục công dân Mỹ và những thường trú nhân hợp pháp muốn rời khỏi Afghanistan sau khi Taliban thâu tóm kiểm soát quốc gia Nam Á hồi tháng 8.

Hàng nghìn người từng làm việc cho các lực lượng Mỹ trước đây tại Afghanistan vẫn chưa thể di tản, đồng nghĩa họ vẫn có nguy cơ bị Taliban trả đũa.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân

Mỹ cử phái đoàn cấp cao lần đầu gặp Taliban sau rút quân

Một phái đoàn Mỹ sẽ gặp các đại diện Taliban tại Doha cuối tuần này, trong cuộc tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Washington rút hết quân và Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan.

Taliban muốn 'mở chương mới' trong quan hệ với Mỹ

Taliban muốn 'mở chương mới' trong quan hệ với Mỹ

Phái đoàn của Mỹ và Taliban trong ngày 9/10 đã mở cuộc đối thoại song phương đầu tiên kể từ thời điểm Mỹ rút quân và Taliban lên nắm quyền trở lại ở Afghanistan.