{keywords}
Ảnh: AP

Theo tờ New York Post, hải quân Mỹ hôm 19/6 đã cho xem các mảnh vỡ và nam châm mà lực lượng này cho rằng lính Iran đã để lại khi gỡ thủy lôi chưa nổ trên thân tàu dầu Kokuka Courageous nhằm “phi tang bằng chứng”.

Sean Kido, chỉ huy lực lượng hải quân của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ nói rằng, thủy lôi được dùng trong cuộc tấn công chiếc tàu dầu Nhật Bản rất giống với loại thủy lôi mà Iran từng phô diễn trong các cuộc duyệt binh của nước này.

Hai tàu Kokura Courageous và Front Altair bị tấn công hôm 13/6 tại vịnh Oman. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, công bố hình ảnh và đoạn băng hình mà Washington nói là ghi lại cảnh binh sĩ Iran gỡ bỏ một quả ngư lôi chưa nổ được ở thân một tàu dầu.

Tuy nhiên, Iran bác bỏ và tỏ ý nghi ngờ rằng Mỹ thực hiện vụ tấn công để đổ tội cho Iran nhằm gây sức ép.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin IRNA hôm 19/6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran bác bỏ cáo buộc cho rằng Tehran đứng sau các vụ tấn công trên, đồng thời cho rằng bằng chứng được Mỹ đưa ra là "vô căn cứ".

"Cáo buộc nhằm vào lực lượng vũ trang Iran và đoạn phim được công bố liên quan sự cố xảy ra với các tàu chở dầu là... không có căn cứ, chúng tôi thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc này", Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Thiếu tướng Amir Hatami tuyên bố.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iran, lực lượng vũ trang Iran nằm trong số lực lượng đầu tiên tiếp cận các tàu chở dầu sau sự cố trên để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và đã cứu được 23 người trên một chiếc tàu.

Dương Lâm