Kết quả bỏ phiếu thông qua dự luật trên là 94-1, chỉ có Thượng nghị sĩ bang Missouri, ông Josh Hawley bỏ phiếu chống.

Dự kiến, dự luật chống tội ác hận thù nhằm vào người Mỹ gốc Á sẽ sớm được trình lên Hạ viện Mỹ, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số. Tổng thống Mỹ Joe Biden từng để ngỏ khả năng ông sẽ ký phê chuẩn dự luật này.

{keywords}
Một phụ nữ mang biểu ngữ phản đối tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á. Ảnh: Reuters

“Cộng đồng người Mỹ gốc Á đã trở thành mục tiêu của các tội ác hận thù, và Quốc hội cần đứng dậy và lên án những hành động bạo lực đó”, người soạn thảo dự luật, Thượng nghị sĩ Mazie Hirono của bang Hawaii nói với hãng tin CNBC.

“Dự luật này sẽ cải thiện phản ứng từ Bộ Tư pháp trước sự gia tăng nhanh chóng đến đáng sợ của các vụ tấn công thù địch nhằm vào người Mỹ gốc Á”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin nói.

Hãng tin CNBC trích số liệu từ bản báo cáo được Trung tâm nghiên cứu hận thù và cực đoan có trụ sở ở bang California, Mỹ thực hiện cho thấy, các hành động bạo lực mang tính thù địch nhằm vào người Mỹ gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất nước này đã tăng 150% so với năm ngoái. Nhất là khi tâm lý ác cảm với người châu Á bùng phát sau hàng loạt bình luận mang tính chỉ trích Trung Quốc là nơi khởi nguồn dịch bệnh Covid-19 từ chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuấn Trần

Ông Biden lên án bạo lực chống người gốc Á

Ông Biden lên án bạo lực chống người gốc Á

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án các vụ xả súng diễn ra ở Atlanta, bang Georgia khiến 6 phụ nữ gốc Á thiệt mạng, đồng thời kêu gọi người dân nước này lên tiếng chống lại bạo lực nhằm vào người gốc Á.

Ông Biden lên án bạo lực với người gốc Á, "chốt" mục tiêu chống Covid-19

Ông Biden lên án bạo lực với người gốc Á, "chốt" mục tiêu chống Covid-19

Trong bài phát biểu "giờ vàng" đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia kể từ khi nhậm chức, tân Tổng thống Joe Biden đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ, đầy lạc quan về cuộc chiến chống Covid-19 của Mỹ.