Các phương tiện này đã được di dời từ các chốt trạm của Mỹ ở phía Bắc tỉnh Raqqa và phía Tây tỉnh Al-Hasakah, cơ quan truyền thông này cho biết.

Trước đó trong tháng này, thông tin cho biết một đoàn xe quân đội Mỹ bao gồm 22 phương tiện quân sự và hai xe tải đã băng qua biên giới Syria-Iraq và đỗ lại gần nhiều điểm khai thác dầu ở Đông Bắc Syria.

{keywords}
Các phương tiện bọc thép của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 4/10

Khoảng 90% trữ lượng dầu của Syria được tập trung ở phía Đông sông Euphrates, một khu vực mà trước đó là một thành trì và là nguồn thu nhập chính của nhóm khủng bố IS. Hiện nay, khu vực này chủ yếu được kiểm soát bởi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần xác nhận rằng ý định chủ yếu của Mỹ tại Syria là giữ lại quyền kiểm soát đối với các mỏ dầu ở vùng Đông Bắc. “Chúng ta có quân lính ở ngoài đó, và chúng ta sẽ đưa rất nhiều trong số họ về nhà, nhưng chúng ta cũng sẽ giữ chỗ dầu đó nữa”, ông Trump phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 13/11.

Về phần mình, Damascus đã bày tỏ thái độ phản đối sự có mặt của quân đội Mỹ ở nước này, và kế hoạch chiếm đoạt dầu của Syria. Hôm 15/11, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết Damascus sẽ gửi một đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc về mục đích kiểm soát các mỏ dầu Syria của Mỹ. “Tuy nhiên, bạn và tôi, và rất nhiều người khác trên thế giới biết rằng không có Liên Hợp Quốc nào hết bởi vì không có luật pháp quốc tế; và vì vậy, mọi đơn khiếu nại được gửi lên Liên Hợp Quốc đều nằm lại trong ngăn kéo”, Tổng thống Syria phát biểu trước báo giới.

{keywords}
Mỏ dầu Rmeilane ở tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria

Trong khi đó, Đặc phái viên của Mỹ về Syria James Jeffrey phản hồi trước các diễn biến mới nhất rằng Washington không làm gì bất hợp pháp khi bảo toàn các mỏ dầu ở Syria.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng dưới luật pháp quốc tế, việc này là hợp pháp”, ông Jeffrey trả lời khi được hỏi liệu ông có coi việc Mỹ chiếm dầu ở Cộng hòa Ảrập là hợp pháp. “Chúng tôi đang không làm gì trái phép, và SDF đang tiếp tục làm việc để kiểm soát các mỏ dầu, và tương tự như trong quá khứ, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho họ như một phần trong chiến thuật toàn diện của chúng tôi đối với Syria”.

Hồi đầu tháng 10, Nhà Trắng tuyên bố rằng quân lính Mỹ sẽ rút khỏi miền Bắc Syria, nơi họ trước đó đang chủ yếu hỗ trợ các chiến binh người Kurd. Quyết định này đã dọn đường cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng bán quân sự người Kurd, nhóm bị Ankara cho là có liên hệ với các nhóm cực đoan và IS. Tuy nhiên, kể từ đó, Mỹ vẫn nhấn mạnh rằng họ muốn duy trì kiểm soát đối với các mỏ dầu ở phía Bắc Syria.

Anh Thư