Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở đại sứ quán Ấn Độ ở Washington hôm 23/5, Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ Harsh Shringla xác nhận thông tin đất nước của ông đã chấm dứt việc mua dầu mỏ Iran từ tháng trước.

{keywords}
 

Theo ông Shringla, New Delhi đã quyết định ngưng nhập khẩu nhiên liệu từ quốc gia Hồi giáo sau lô hàng một triệu tấn dầu hồi tháng 4. Chính phủ Ấn Độ hiện đang thảo luận nhằm tìm ra các nguồn cung ứng dầu thay thế.

Tháng trước, Nhà Trắng tuyên bố sẽ chấm dứt một số miễn trừ trong các lệnh cấm vận chống Iran nhằm đưa xuất khẩu dầu mỏ của nước này xuống con số 0. Washington từng cấp quyền miễn trừ cho 8 trong số các khách hàng mùa dầu hàng đầu của Tehran là Trung Quốc, Ấn Độ, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép họ tạm thời tiếp tục nhập khẩu nhiên liệu từ Iran.

Giới chức Mỹ cho hay, 8 quốc gia này hiện đã nhất trí giảm đáng kể việc nhập khẩu dầu của Iran.

Quan hệ giữa Tehran - Washington xấu đi nghiêm trọng kể từ sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký kết năm 2015 với Iran, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống quốc gia Hồi giáo.

Để trả đũa, hôm 8/5, Tổng thống Hassan Rouhani, Chủ tịch Hội đồng An ninh tối cao Iran tuyên bố sẽ dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận JCPOA. Ông Rouhani cũng gia hạn 60 ngày cho những quốc gia vẫn còn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc thực hiện các cam kết của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

Tuấn Anh