“Bộ Ngoại giao đã quyết định cho phép các nhân viên chính phủ được rời khỏi Myanmar, bởi sự an toàn của bản thân họ và gia đình, cũng như các doanh nghiệp tư nhân là ưu tiên hàng đầu của bộ. Đại sứ quán vẫn mở cửa và tiếp tục cung cấp những dịch vụ lãnh sự ở mức giới hạn cho công dân Mỹ và người xin cấp thị thực do những hạn chế về dịch bệnh Covid-19”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nói với hãng tin CNN.

{keywords}
Bạo lực nổ ra tại thành phố Yangon, Myanmar hôm 30/3. Ảnh: AP

“Chúng tôi cảnh báo công dân hạn chế tới Myanmar do tình hình dịch bệnh, cũng như nhiều khu vực ở đất nước này đã rơi vào tình trạng bất ổn và bạo lực vũ trang. Trong thời điểm này, các chuyến bay thương mại vẫn có sẵn và chúng tôi khuyến khích công dân Mỹ nên đưa ra các lựa chọn”, bà Porter nói thêm.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 30/3 tiếp tục lên án tình hình bạo lực tại Myanmar.

“Những người biểu tình không tham gia hành vi bạo lực đã bị sát hại, đánh đập, cầm tù, trong khi hơn 100 người khác đã thiệt mạng do các hành động bạo lực của giới quân sự vào ngày 27/3. Nhiều người thiệt mạng trong Ngày các lực lượng vũ trang Myanmar, khi họ chỉ đứng bên ngoài theo dõi các cuộc bạo động. Trong số những người thiệt mạng có bốn trẻ em, đứa nhỏ nhất mới chỉ có 5 tuổi”, Ngoại trưởng Blinken nói với hãng tin CNN.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho những người vô cớ bị bắt giam; ngừng các cuộc tấn công nhằm vào các nhân viên dân sự xã hội, phóng viên hoặc nhân viên công đoàn; ngừng những hành động bắn giết nhằm vào người dân và trả lại quyền lực cho chính phủ hợp pháp được dân bầu”, ông Blinken nói thêm.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Hỗ trợ các tù nhân chính trị (AAPP) cho biết, các hành động bạo lực của lực lượng an ninh và quân đội Myanmar nhằm vào đám đông biểu tình đã khiến ít nhất 510 người thiệt mạng kể từ sau cuộc chính biến quân sự hôm 1/2.

Tuấn Trần

Người Myanmar 'đình công rác thải' phản đối chính quyền quân sự

Người Myanmar 'đình công rác thải' phản đối chính quyền quân sự

Rác chất thành đống trên nhiều tuyến đường ở thành phố Yangon sau khi những người phản đối chính quyền quân sự tổ chức "đình công rác thải".

Video lính Myanmar dùng vũ khí hạng nặng bắn vào 'chiến hào' của người biểu tình

Video lính Myanmar dùng vũ khí hạng nặng bắn vào 'chiến hào' của người biểu tình

Myanmar đã ghi nhận 510 người thiệt mạng liên quan đến các cuộc biểu tình nổ ra kể từ cuộc chính biến hôm 1/2.