Lau nước mắt khi nhớ tới những đứa trẻ thiệt mạng trong một vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Obama hôm 6/1 (giờ VN) ban lệnh siết chặt hơn nữa các quy định về súng, những quy định mà ông có thể áp đặt mà không cần Quốc hội thông qua.

Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi cử tri Mỹ phản đối các ứng viên ủng hộ súng, Reuters đưa tin.

"Mỗi năm, hơn 30.000 người Mỹ mất mạng vì súng", Tổng thống Obama cho hay. Mỹ không chỉ là quốc gia mà bạo lực dễ xảy ra hơn bất cứ nơi nào trên thế giới mà còn là quốc gia tiên tiến duy nhất, nơi bạo lực súng đạn xảy ra thường xuyên.

Tổng thống Obama khẳng định rõ rằng, ông không kỳ vọng các luật về súng sẽ thay đổi trong năm cầm quyền cuối cùng của ông. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cam kết sẽ làm những gì có thể để đưa việc kiểm soát súng trở thành một chủ đề trong những tháng tới - những tháng tranh cử của các ứng viên Tổng thống.

Trong bài phát biểu hùng hồn tại Nhà Trắng, xung quanh là người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ xả súng, Tổng thống Obama lớn giọng nói rằng quyền sở hữu súng đạn của người Mỹ phải cân bằng với quyền được thờ phụng, tụ họp hòa bình và sống cuộc sống của họ.

Sửa đổi thứ 2 trong Hiến pháp Mỹ cho phép người Mỹ có quyền sở hữu súng, một quyền đang được bảo vệ mạnh mẽ. Tổng thống Obama đã viện quyền hành pháp của chính phủ để yêu cầu có thêm nhiều người bán súng phải có giấy phép hoạt động, và người mua phải bị kiểm tra lý lịch.

  • Hoài Linh