Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự định ngày 22/4 sẽ công bố việc Mỹ không gia hạn lệnh miễn trừ trừng phạt tới đối với năm quốc gia gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ nếu những nước này còn tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran sau ngày 2/5.

Hiện vẫn chưa rõ, năm nước nói trên sẽ được cho thêm thời gian để giảm bớt số lượng dầu nhập từ Iran, hay sẽ chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ vào ngày 3/5 nếu không ngay lập tức dừng việc nhập khẩu dầu từ Tehran.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Yonhap

Quyết định không gia hạn lệnh miễn trừ nhập khẩu dầu từ Iran đã được Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ Sáu 19/4. Theo nguồn tin của Washington Post, Mỹ dự định sẽ tăng thêm áp lực nhằm vào chính quyền Tehran bằng cách bóp nghẹt nguồn ngoại tệ Iran có được thông qua xuất khẩu dầu.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã ban 8 sắc lệnh trừng phạt nhằm vào nền công nghiệp dầu mỏ Iran sau khi Tổng thống Trump rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran ký kết hồi năm 2015. Mỹ đã cho phép những quốc gia nhập khẩu dầu từ Tehran có thời gian để tìm các nguồn thay thế khác, cũng như ngăn chặn một cú sốc dầu mỏ khi đột ngột loại bỏ dầu thô Iran khỏi thị trường thế giới. Tháng 11/2018, Italia, Hy Lạp và Đài Loan (Trung Quốc) đã ngừng nhập khẩu dầu từ Iran.

Tuấn Trần