“Chúng tôi hy vọng một giải pháp sẽ nhanh chóng xuất hiện. Nước Mỹ là bạn và đồng minh của cả hai nước, và sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình nhằm giúp giải quyết những vấn đề căng thẳng”, ông Stilwell cho biết. 

{keywords}
Nhà ngoại giao Mỹ David Stilwell. Ảnh: SCMP

Ngoài ra, ông Stilwell cũng cho biết ông sẽ xem xét tình hình một cách nghiêm túc nhưng ông không nói rõ những bước đi mà Washington sẽ thực hiện bởi về cơ bản điều này còn tùy thuộc vào Hàn Quốc và Nhật Bản khi giải quyết những bất đồng giữa hai bên.

Tuần trước, ông Stilwell từng trả lời đài NHK của Nhật Bản rằng, Mỹ sẽ không can thiệp vào việc Nhật-Hàn tranh chấp, thay vào đó ông kêu gọi hai nước đồng minh lớn nhất của Mỹ tại châu Á nên ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm ra giải pháp.

Những bất đồng giữa Nhật-Hàn được cho là bắt nguồn từ di sản của Thế chiến 2. Phía Nhật cho rằng nước này đã bồi thường tất cả những gì họ cho là cần thiết trong hiệp định ký năm 1965. Và điều này gần đây đã dấy lên sự phẫn nộ của Seoul khi họ cho rằng, các công ty Nhật phải bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời đó. Để đáp trả, Tokyo hôm 9/7 tuyên bố sẽ hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Hàn Quốc.

Tuấn Trần