Căng thẳng đã tăng vọt giữa Iran và Mỹ sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào ngày 20/6. Hôm 25/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ “xóa sổ” một phần Iran nếu nước này tấn công bất cứ thứ gì thuộc về nước Mỹ. Tuy nhiên sau đó, ông đã để ngỏ khả năng đàm phán.

“Mỹ, hay bất kì quốc gia nào khác, cũng sẽ không dám đặt chân lên đất Iran”, Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh được hãng thông tấn Mehr trích lời cho biết.

{keywords}
Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh

Cũng theo Mehr, hôm 26/6, một nghị sĩ Quốc hội cấp cao của Iran cho biết việc bắn hạ máy bay Mỹ đã gửi một thông điệp đến các nước khác trong khu vực rằng họ phải tự dựa vào năng lực của chính mình.

“Việc hủy diệt một máy bay của Mỹ là một thông điệp rất rõ ràng đến các nước khác trong khu vực, để họ biết phải đi tìm sức mạnh bản năng bằng cách dựa vào các khả năng của chính quốc gia họ”, ông Alaeddin Boroujerdi, một thành viên của Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Ngoại giao thuộc Quốc hội Iran phát biểu.

Các chỉ huy của quân đội Iran cho biết máy bay Mỹ đã bị bắn hạ bởi một tên lửa được phát triển tại nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Anh Thư