{keywords}
Mỹ rút quân, Taliban nhanh chóng chiếm 2/3 Afghanistan. Ảnh: AP

 

Theo hãng tin AP, Taliban hôm qua (11/8), đã chiếm thêm thủ phủ của ba tỉnh, giúp lực lượng này kiểm soát 2/3 Afghanistan. Dù không có không quân nhưng Taliban đã chiếm lãnh thổ Afghanistan với tốc độ kinh ngạc.

Taliban nắm quyền ở Afghanistan tới năm 1996, cho đến khi quân đội Mỹ tấn công nước này sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với Reuters, Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul của Afghanistan trong 30 ngày nữa và chiếm thủ đô sau 90 ngày. Cùng ngày, báo Washington Post dẫn các nguồn tin giấu tên nói, Mỹ đánh giá Kabul sắp sụp đổ và việc này có thể diễn ra trong vòng một tháng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố, Afghanistan vẫn còn thời gian để cứu mình khỏi thất bại cuối cùng. “Không có kết quả tiềm năng nào là không thể tránh khỏi, gồm cả sự sụp đổ của Kabul…Nó thực sự phụ thuộc vào loại hình lãnh đạo chính trị và quân sự mà người Afghanistan có thể tập hợp để xoay chuyển tình thế”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có quan điểm tương tự. Tuyên bố trước các phóng viên, nhà lãnh đạo này nói, quân Mỹ đã làm tất cả những gì có thể trong 20 năm qua để hỗ trợ người dân Afghanistan. “Họ phải chiến đấu vì chính mình, vì quốc gia của họ”.

Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho quân đội Afghanistan bằng các cuộc không kích giới hạn, nhưng điều đó không tạo ra sự khác biệt chiến lược và các cuộc không kích này sẽ kết thúc khi Mỹ chính thức chấm dứt vai trò của mình tại đây vào ngày 31/8.

Các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Biden về việc Taliban sẽ kiểm soát toàn bộ Afghanistan nếu Mỹ rút quân hoàn toàn. Tuy nhiên, ông Biden hồi tháng 4 đã khẳng định việc tiếp tục cuộc chiến ở quốc gia Nam Á này là một sự lãng phí.

Hoài Linh

Taliban tổng tiến công khắp Afghanistan

Taliban tổng tiến công khắp Afghanistan

Lực lượng Taliban ngày 1/8 đã gia tăng tiến công trên phạm vi toàn quốc ở Afghanistan, tiếp tục các đợt tập kích vào ba thành phố quan trọng và đánh sập một sân bay lớn ở miền Nam.