"Tôi có mặt tại đây để thông báo về việc chúng tôi đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan và kết thúc việc sơ tán công dân Mỹ, công dân nước thứ ba và những người Afghanistan dễ bị tổn thương", tướng Kenneth "Frank" McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm, tuyên bố hôm 30/8.

 

Theo ông McKenzie, chiếc vận tải cơ C-17 cuối cùng chở các binh sĩ Mỹ đã cất cánh từ sân bay Hamid Karzai vào lúc 3h29 chiều 30/8 (giờ miền Đông nước Mỹ). Ông thừa nhận "còn rất nhiều điều đau lòng xung quanh sự ra đi này", khi không thể đưa được hết những người muốn sơ tán khỏi Afghanistan.

{keywords}
Một trực thăng được đưa lên máy bay vận tải của Mỹ để rời khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden cùng ngày đã gửi lời cảm ơn các quân nhân cuối cùng của Mỹ còn nán lại Afghanistan, để thực hiện cuộc rút lui. "17 ngày vừa qua, quân đội của chúng ta đã thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, sơ tán hơn 120.000 người gồm các công dân Mỹ, công dân các nước đồng minh và các đối tác người Afghanistan. Họ đã làm điều đó với lòng dũng cảm, sự chuyên nghiệp và quyết tâm chưa từng có".

"Giờ đây, 20 năm hiện diện quân sự của chúng ta ở Afghanistan đã kết thúc", người đứng đầu nước Mỹ nhấn mạnh.

Dù vậy, ông Biden cho biết sau khi đã rút toàn bộ các binh sĩ khỏi Afghanistan, thế giới vẫn cần tiếp tục gây áp lực để Taliban phải tuân thủ cam kết để những người muốn sơ tán khỏi Afghanistan được rời đi an toàn.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đại sứ quán nước này tại Kabul sẽ ngừng hoạt động sau khi quân đội Mỹ rút đi. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định Mỹ vẫn duy trì "cam kết hỗ trợ đối với công dân Mỹ ở Afghanistan và người dân Afghanistan”.

Tính đến ngày 30/8, tổng cộng hơn 122.000 người đã được sơ tán khỏi Afghanistan bằng máy bay, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã triển khai lực lượng biệt kích để bí mật sơ tán khoảng 1.064 công dân Mỹ, và 2.017 người Afghanistan đang gặp nguy hiểm hoặc được hưởng thị thực nhập cư đặc biệt.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

IS nhận trách nhiệm vụ bắn tên lửa vào sân bay Kabul

IS nhận trách nhiệm vụ bắn tên lửa vào sân bay Kabul

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul (Afghanistan).

Nữ nhà báo nổi tiếng rời Afghanistan sau cuộc phỏng vấn Taliban

Nữ nhà báo nổi tiếng rời Afghanistan sau cuộc phỏng vấn Taliban

Đầu tháng này, Beheshta Arghand đã làm nên lịch sử ở Afghanistan khi tiến hành cuộc phỏng vấn phát ngôn viên của Taliban trên sóng truyền hình.