Một ngày sau vụ nổ bom làm 29 người bị thương ở khu Chelsea thuộc Manhattan, cảnh sát New York đang cấp tập tìm manh mối về hung thủ và động cơ vụ việc.


"Chúng tôi biết đây là một vụ rất nghiêm trọng, nhưng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm mới có thể kết luận về động cơ. Có phải là động cơ chính trị? Có phải là động cơ cá nhân? Chúng tôi vẫn chưa biết chắc", Thị trưởng New York Bill de Blasio nói với các phóng viên.

{keywords}
Các nhà chức trách chưa xác định được nghi phạm và động cơ vụ nổ ở New York ngày 17/9. (Ảnh: EPA)

Cách hiện trường vụ nổ một vài tòa nhà, các nhà điều tra đã tìm thấy một vật có thể cung cấp manh mối: Một nồi áp suất, với dây điện nối với điện thoại di động.

Hãng tin CNN dẫn lời các quan chức thi hành luật tiết lộ, video giám sát cho thấy 40 phút trước khi xảy ra nổ, một người đàn ông đã kéo vật gì đó dường như là một chiếc túi có bánh xe gần hiện trường trên phố West 23. Video cho thấy 10 phút sau đó, cũng người đàn ông này dường như mang chiếc túi tương tự trên phố West 27.

Trong video, người đàn ông bỏ lại túi ở nơi mà cảnh sát sau đó tìm thấy chiếc nồi áp suất. Sau khi anh ta rời đi, video cho thấy hai nam giới lôi một túi đựng rác màu trắng được tin là chứa nồi áp suất ra khỏi chiếc túi có bánh xe rồi vứt trên vỉa hè.

Các nhà điều tra chưa xác định được mối liên hệ giữa hai người đàn ông đó và người kéo chiếc túi có bánh xe.

Vụ nổ đêm 17/9 (giờ địa phương) đã làm rúng động khu Chelsea, khiến dân chúng hoảng loạn. Một đội rà phá bom của Sở Cảnh sát hiện đang nghiên cứu thiết bị chưa phát nổ.

Vụ nổ xảy ra cùng ngày với một vụ nổ khác gần địa điểm tổ chức chạy từ thiện ở New Jersey và vụ một người đàn ông đâm 9 người tại trung tâm mua sắm Minnesota. Tất cả những diễn biến này đã khiến nhiều người dân trên khắp nước Mỹ lo lắng.

Giới chức thông báo đang điều tra cả ba vụ việc theo hướng khủng bố. Ở New York, thị trưởng và các quan chức thi hành luật thừa nhận, vì không biết ai là hung thủ và động cơ là gì nên hiện còn quá sớm để họ kết luận vụ nổ ngày 17/9 có phải là tấn công khủng bố hay không.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang tích cực giám sát và tham gia vào các cuộc điều tra cả ở New York và New Jersey.

Thanh Hảo

Tìm thấy bom nồi áp suất gần vụ nổ New York

Một quan chức thi hành luật Mỹ cho biết, thiết bị thứ hai được tìm thấy cách hiện trường vụ nổ ở Manhattan vài tòa nhà là một nồi áp suất có nhiều dây nối với điện thoại di động.

Video hiện trường vụ nổ ở trung tâm New York

Tối 17/9 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn đã làm chấn động trung tâm thành phố New York, làm nhiều người bị thương.

Nổ lớn giữa New York, nhiều người bị thương

Hãng tin Reuters cho biết, một vụ nổ lớn vừa làm chấn động trung tâm thành phố New York, Mỹ.