Thông tin trên được hãng thông tấn Reuters đăng tải, dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 26/9 nhằm làm rõ các chi tiết về tuyên bố của cơ quan này về việc Mỹ triển khai thêm lực lượng tới Ảrập Xêút.

Động thái trên diễn ra sau các vụ tấn công ngày 14/9 nhằm vào hai cơ sở lọc dầu của tập đoàn Aramco ở khu vực đông bắc của Ảrập Xêút. Mỹ đã đổ lỗi vụ tấn công này cho phía Iran. 

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai này và coi đây là "một bằng chứng cho cam kết của Mỹ với các đối tác khu vực, và an ninh cũng sự ổn định ở Trung Đông”.

“Đợt triển khai này sẽ tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa và phòng không của Ảrập Xêút đối với các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự trọng yếu”, người phát ngôn Hoffman tuyên bố.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các lực lượng mới sẽ được triển khai từ các căn cứ của Mỹ tại Trung Đông hay từ Mỹ. Song, quy mô của đợt triển khai này nhỏ hơn nhiều so với những gì mà các quan chức Mỹ đã tiết lộ trước đó.

Reuters trước đó đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét duy trì sự hiện diện của một tàu sân bay tại Vùng Vịnh, sau khi xuất hiện tin đồn tàu sân bay USS Abraham Lincoln sẽ sớm kết thúc nhiệm vụ tuần tra khu vực này.

Ngoài ra, hai đơn vị phòng không Patriot, một hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng được đặt trong trạng thái “sẵn sàng đợi lệnh triển khai”, cho phép họ cơ động nhanh hơn trong trường hợp có xung đột.

Khoảng 500 binh sỹ Mỹ hiện đang đồn trú tại Ảrập Xêút, là một phần trong tổng số 2.000 binh sỹ đã được điều tới khu vực sau các vụ tấn công tàu chở dầu tại vịnh Oman và sự cố một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ.

Dương Lâm