Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vừa công bố chiến lược chống khủng bố mới, thay đổi 180 độ so với các mục tiêu theo đuổi của chính quyền tiền nhiệm.

Ông Trump hay Kim Jong Un sẽ giành Nobel Hòa bình 2018?

Nga tố hàng chục máy bay nước ngoài do thám sát biên giới

Indonesia chật vật chống hoang tin gây khiếp sợ

Ông Trump tụt hạng, Bill Gates mất ngôi giàu nhất Mỹ

Truyền thông Mỹ đưa tin, đây là lần đầu tiên Nhà Trắng công bố chiến lược chống khủng bố mới kể từ năm 2011, thời điểm chính quyền của cựu Tổng thống Obama tập trung mọi nỗ lực chống mạng lưới khủng bố al-Qaeda sau khi "ông trùm" Osama bin Laden bị tiêu diệt.

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Newscom

Phát biểu trước các phóng viên ngày 4/10, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố, nước này sẽ tìm diệt mọi tên khủng bố cùng những tư tưởng cực đoan của chúng, thay vì chỉ chĩa mũi nhọn vào một tổ chức cụ thể.

Ông Bolton mô tả chiến lược mới bao gồm cả việc truy đuổi bọn khủng bố "tới tận ngọn nguồn", cách ly chúng khỏi sự hậu thuẫn, đồng thời chống lại các chiến dịch tuyên truyền cũng như chủ nghĩa cực đoan. Các hoạt động phòng vệ sẽ bao gồm hiện đại hóa và tích hợp các công cụ chống khủng bố, bảo vệ cơ sở hạ tầng của Mỹ cũng như của đồng minh và tăng cường hợp tác với các đồng minh.

"Thông điệp gửi tới Iran và bất kỳ đối tượng nào khác là: Đây không phải là chính quyền Obama", ông Bolton nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định, Iran dường như là trọng tâm chú ý trong chiến lược chống khủng bố mới của Mỹ. Bản thân ông Bolton đã nêu rõ, mục tiêu của chính quyền Tổng thống Trump là không từ bỏ các lệnh cấm vận chống Tehran. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng cáo buộc Iran là nhà tài trợ chính cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế trên thế giới kể từ năm 1979, thời điểm diễn ra cách mạng Hồi giáo lật đổ vương triều được Washington hậu thuẫn tại quốc gia Trung Đông này.

Chiến lược mới của Nhà Trắng dường như cũng chĩa mũi nhọn vào Trung Quốc. Trong đó, ông Bolton gọi phát biểu của Phó tổng thống Mike Pence, cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào bầu cử Mỹ là "rất quan trọng".

Một điểm khác biệt đáng chú ý khác trong chiến lược chống khủng bố của chính quyền ông Trump so với chính quyền tiền nhiệm là quan điểm về vấn đề biến đổi khí hậu. Cụ thể, theo ông Bolton, Washington không coi sự biến đổi khí hậu toàn cầu là một nguyên nhân dẫn đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Ngoài ra, nhà tù Vịnh Guantanamo, nơi Mỹ dùng để giam giữ các nghi can khủng bố, sẽ vẫn mở cửa và "hoạt động tối đa công suất". Trước đây, cựu Tổng thống Obama từng cố gắng đóng cửa địa điểm tai tiếng này nhưng không thành công.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Mỹ khai màn cuộc chiến chống khủng bố

Ngày này năm xưa: Mỹ khai màn cuộc chiến chống khủng bố

Ngày 20/9/2001, trong bài phát biểu hùng hồn trước quốc hội, được truyền trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Mỹ Bush công bố "cuộc chiến chống khủng bố" khắp toàn cầu.

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

17 năm sau thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001, số cảnh sát ở New York, Mỹ tử vong vì các căn bệnh liên quan đến sự cố nhiều gấp gần 7 lần số đồng nghiệp thiệt mạng hôm đó.

Vũ khí mới đáng sợ của các nhóm khủng bố

Vũ khí mới đáng sợ của các nhóm khủng bố

Các con thuyền không người lái chứa đầy chất nổ đã được sử dụng trong ít nhất một âm mưu tấn công nhằm vào Ảrập Xêút trong tuần này.

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Gần 10.000 người mắc ung thư, trong số này có 420 người đã qua đời, vì hít phải bụi độc do vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 gây ra.

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã kết hôn với con gái của tên không tặc chính trong vụ nước Mỹ bị tấn công hồi 11/9/2001.

Thế giới 24h: Cảnh báo xuất hiện tổ chức khủng bố nguy hiểm mới

Thế giới 24h: Cảnh báo xuất hiện tổ chức khủng bố nguy hiểm mới

Một tổ chức khủng bố toàn cầu mới, tương tự IS có thể xuất hiện ở Iraq nếu nước này không tiến hành cải tổ chính trị và xã hội