Mỹ vừa vô hiệu hóa nỗ lực của Liên Hợp Quốc về cải thiện hàng không dân sự ở Triều Tiên giữa lúc Bình Nhưỡng đang cố mở cửa lại không phận cho các chuyến bay nước ngoài. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau lần 1 ở Singapore hồi tháng 6/2018. (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đăng tải, dẫn 3 nguồn thạo tin.

Reuters trích lời một trong 3 nguồn tin nói rằng, động thái của Mỹ nằm trong chiến thuật đàm phán nhằm duy trì áp lực cấm vận lên Triều Tiên trước thềm cuộc gặp lần 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un ở Việt Nam vào cuối tháng 2. Tại hội nghị quan trọng này, Washington sẽ tìm kiếm cam kết vững chắc từ Bình Nhưỡng trong việc từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO, gồm 192 nước thành viên) hiện đang làm việc với Bình Nhưỡng để mở một đường bay mới mà sẽ đi qua không phận Hàn Quốc và Triều Tiên. Các hãng hàng không hiện đang dùng đường bay gián tiếp, tránh bay qua Triều Tiên, do lo ngại về các vụ phóng tên lửa không báo trước. Trong quá khứ, hành khách trên một số chuyến bay thương mại từng tận mắt thấy tên lửa Triều Tiên trên bầu trời.

Nếu không phận Triều Tiên được cho là an toàn thì các hãng hàng không quốc tế có thể tiết kiệm nhiên liệu và thời gian trên một số tuyến nằm giữa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Và Bình Nhưỡng có thể bắt đầu hồi sinh ngành hàng không thương mại của nước này. 

Triều Tiên hiện có dân số hơn 25 triệu người nhưng nền kinh tế nước này đang hứng chịu nhiều đòn trừng phạt do hoạt động hạt nhân và tên lửa.

Hai nguồn thạo tin cho biết, ICAO sẵn sàng giúp cải thiện hệ thống hàng không của Triều Tiên bằng cách dẫn dắt các khóa đào tạo cho nhân viên hàng không cả dân sự lẫn quân sự. Cũng theo hai nguồn tin này, Bình Nhưỡng đã nhờ ICAO giúp tiếp cận các biểu đồ hàng không do Mỹ sản xuất.

Tuy nhiên, theo nguồn tin thứ 3, Mỹ không muốn cơ quan Liên Hợp Quốc này giúp Triều Tiên bằng chương trình hàng không của mình, vì Washington muốn tận dụng "mọi đòn bẩy và động lực" cho đến khi Bình Nhưỡng có tiến bộ đáng kể về phi hạt nhân hóa. "Họ sẽ giữ chặt mọi đòn bẩy sẵn có để đảm bảo không có kẽ hở nào cho đến khi Triều Tiên hành động xứng đáng với giải thưởng", nguồn tin này nói.

Cả ba nguồn tin của Reuters đều giấu danh tính vì tính nhạy cảm của vấn đề.

ICAO không thể áp đặt các quy định ràng buộc lên các chính phủ nhưng có thể tác động thông qua các tiêu chuẩn an toàn và an ninh đã được các thành viên tổ chức này thông qua.

Khi được hỏi về vấn đề, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói Bộ này không bàn bạc công khai các chi tiết của đàm phán ngoại giao. Phát ngôn viên của ICAO cũng không bình luận.

Thanh Hảo