- Mỹ - Philippines tập trận chung trên biển; Cháy ở một tòa nhà thuộc Bộ Quốc phòng Nga… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Mỹ và Philippines sẽ khởi động đợt tập trận quân sự gần Biển Đông vào thứ Hai, ngày 4/4/2016. Theo PressTV, đợt tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai) sẽ có sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ Mỹ, Philippines.

{keywords}

Ít nhất 55 máy bay chiến đấu của Mỹ cùng các chiến đấu cơ của Philippines sẽ hiện diện trong sự kiện. Đặc biệt, trong lần tập trận này, Philippines sẽ lần đầu thử nghiệm các vũ khí mới mua, trong đó có 5 tàu chiến mua của Australia.

Đợt tập trận diễn ra trong bối cảnh các binh sĩ Mỹ sắp đồn trú tại ít nhất 5 căn cứ quân sự của Philippines. Gói thỏa thuận quân sự 10 năm được Chính phủ Mỹ và Philippines ký từ năm 2014, nhưng nay mới được Tòa án Tối cao Philippines thông qua.

Thỏa thuận này cho phép quân đội Mỹ luân chuyển lực lượng và khí tài tại Philippines.

Mỹ đang ngày càng gia tăng hiện diện và ảnh hưởng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là sau khi Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trái phép.

Tin vắn

- Iran dẫn một số nguồn tin an ninh cho biết, tổng cộng 60 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch quân sự tại hai tỉnh Nineveh và Kirkuk ở miền Bắc Iraq.

- Ngày 3/4, đúng 12 ngày sau vụ đánh bom liều chết, sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels của Bỉ chính thức hoạt động trở lại cho các chuyến bay chở khách với những biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn.

- Hãng tin Iran dẫn lời một số quan chức Palestine giấu tên cho biết, Hải quân Israel đã nổ súng vào các tàu cá của Palestine ngoài khơi Dải Gaza.

- Một mảnh vỡ nghi là của chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 đã được tìm thấy tại đảo Rodrigues thuộc Mauritius trên Ấn Độ Dương.

- Bộ Quốc phòng Nga và hãng sản xuất máy bay Irkut vừa kí một hợp đồng cung cấp 30 máy bay đa nhiệm Su-30SM cho không quân Nga vào năm 2018.

- Bộ Nội vụ Italy ước tính, nước này sẽ phải tiếp nhận khoảng 270.000 người di cư trong năm 2016, cao gấp 2,5 lần so với năm ngoái và vượt kỷ lục về số người được cứu trên biển.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đã thề sẽ hậu thuẫn cho đồng minh Azerbaijan “đến cùng” trong cuộc xung đột giữa nước này với Armenia ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, sau khi xảy ra các vụ đụng độ khiến 30 binh sĩ thuộc cả hai bên thiệt mạng.

- Iran công bố kế hoạch triển khai tàu chiến và tàu khu trục tới Mỹ La-tinh, tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực trên.

- Báo Odessa Dumskaya dẫn nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu Ukraina cho hay, Tổng thống Poroshenko đã sa thải Tư lệnh Hải quân nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 3/4, truyền thông Nga cho biết, một đám cháy đã bùng phát tại một tòa nhà 5 tầng thuộc Bộ Quốc phòng Nga ở thủ đô Moscow, sau đó lan rộng nhanh chóng trong phạm vi diện tích khoảng 50m2.

Phát ngôn

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, nước này đã quyết định đơn phương chấm dứt mọi hoạt động quân sự tại khu vực Nagorny Karabakh.

Người đứng đầu cơ quan báo chí của bộ này, ông Vagif Dyargahly, nêu rõ: "Đáp lại lời kêu gọi của các tổ chức quốc tế, Azerbaijan đã quyết định đơn phương chấm dứt mọi hoạt động quân sự trả đũa, đồng thời sẽ tìm cách củng cố các khu vực mới được giải phóng."

Trước đó, Azerbaijan và Armenia liên tiếp cáo buộc nhau nã pháo, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên. Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, họ tiêu diệt được 10 xe tăng của Armenia.

Sự kiện

4/4/1850 – Los Angeles được hợp nhất thành một thành phố của California, hiện là thành phố lớn thứ hai tại Hoa Kỳ.

4/4/1949 – 12 quốc gia ký Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Washington, D.C, thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

4/4/1968 – Nhà hoạt động người Mỹ Martin Luther King bị ám sát trên ban công khách sạn ở Memphis, Tennessee, Hoa Kỳ.

Lê Thu

"Thế giới 24h: Obama thẳng thừng chê Trump

Tổng thống Obama phản ứng về bình luận gây sốc của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump về hạt nhân; các tàu hải quân của Mỹ và Nhật tới tấp cập cảng Philippines...

Thế giới 24h: Triều Tiên tung chiến thuật gây hấn mới

Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS, phóng tên lửa; nổ lớn ở Paris; Mỹ chi thêm tiền cho Ukraina… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên chi bao nhiêu cho quốc phòng?

Triều Tiên dự kiến dành 15,8% ngân sách nhà nước cho mục đích quốc phòng; Sập cầu vượt đang xây dựng ở Ấn Độ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Phi cơ Nga đâm sầm xuống đất

IS nhận trách nhiệm đánh bom xe ở Dagestan; Video chiến đấu cơ Nga đâm sầm xuống đất… là những nội dung đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Cướp máy bay để gửi thư tình?

Thế giới ngày 29/3 chấn động vụ cướp máy bay chặng nội địa của hãng hãng không Ai Cập Egyptair. Tên không tặc đeo dây bom giả, uy hiếp tổ lái buộc họ phải hạ cánh xuống quốc đảo Cyprus.