{keywords}
Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tin từ Nhà Trắng cho biết, cuộc điện đàm giữa quan chức hai nước diễn ra vào ngày 31/3.

Phía Philippines mô tả sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc gần một rạn san hô ở Biển Đông là "tràn ngập và đe dọa". Manila cho rằng các tàu này do lực lượng dân quân biển của Trung Quốc điều khiến. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, các tàu đó neo đậu để tránh biển động, không có dân quân trên tàu.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan và người đồng nhiệm Philippines Hermogenes Esperon đã "nhất trí rằng Mỹ và Philippines sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đáp lại những thách thức ở Biển Đông", Nhà Trắng cho biết.

"Ông Sullivan nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ sát cánh với đồng minh Philippines trong việc gìn giữ trật tự hàng hải thế giới dựa trên luật lệ và tái khẳng định việc áp dụng Hiệp ước Quốc phòng chung Mỹ-Philippines tại Biển Đông", Nhà Trắng cho biết thêm.

Canada, Australia, Nhật và nhiều quốc gia khác đã bày tỏ lo ngại về các ý định của Trung Quốc.

Trước đó, ông Greg Poling thuộc tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á – một tổ chức cố vấn có trụ sở tại Mỹ, chuyên theo dõi chặt chẽ các xung đột lãnh thổ cho hay: “Việc Trung Quốc triển khai tàu ở rạn san hô không phải mới, nhưng các con số đang tăng lên”.

Hoài Linh

Canada phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Canada phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Cùng với nhiều quốc gia khác, Canada ngày 25/3 lên tiếng phản đối các vụ xâm nhập gần đây của Trung Quốc ở biển Tây Philippines - cách người Philippines gọi Biển Đông.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ ngày 23/3 tuyên bố đứng về phía Philippines trong cuộc đối đầu giữa nước này với Bắc Kinh tại Biển Đông.