Lúc 16h50 chiều nay (2/10 giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển trao giải Nobel Vật lý năm 2018 cho ba nhà khoa học vì “những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laze”.

Những con số kinh hoàng từ nội chiến Nam Sudan

Xem bé gái dũng cảm đương đầu với cướp có súng

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Một nửa giải thưởng được dành cho nhà vật lý người Mỹ Arthur Ashkin và nửa còn lại cho hai nhà vật lý Gérard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada).

Nhà vật lý Mỹ Arthur Ashkin được trao giải nhờ phát minh ra nhíp quang học, cho phép ánh sáng điều khiển những hạt nhỏ. Trong khi đó, hai nhà khoa học còn lại nhận nửa giải còn lại cho việc phát triển những xung quang học siêu ngắn với cường độ mạnh.

 

{keywords}
 

Năm 2017, giải Nobel vật lý được trao cho 3 nhà khoa học Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne. Bộ ba này được vinh danh vì xây dựng Đài quan trắc Sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO) và phát hiện ra sóng hấp dẫn.

Người duy nhất từng nhận được giải Nobel Vật lý tới hai lần là John Bardeen, vào năm 1956 và 1972.

Giải thưởng Nobel cao quý, ghi nhận công lao to lớn của những cá nhân đã đóng góp cho nhân loại, ra đời cách đây hơn 100 năm.

Giải thưởng này bắt đầu từ ý nguyện của nhà bác học đồng thời là một nhà công nghiệp người Thuỵ Điển Alfred Nobel (1833-1896). Ông muốn dành toàn bộ thu nhập hàng năm từ khối tài sản của mình cho các công trình phục vụ lợi ích của con người.

Alfred Nobel, người sáng chế ra thuốc nổ, đã ghi nguyện vọng đó trong chúc thư lập tại Paris năm 1895, một năm trước khi ông qua đời.

{keywords}
 

Các giải Nobel đã và sẽ được trao trong năm 2018:

Ngày 1/10: Giải thưởng Nobel Y học 2018 đã được trao cho hai nhà khoa học Mỹ và Nhật là James P Aliison (70 tuổi) và Tasuku Honjo (76 tuổi) vì những nghiên cứu của họ về liệu pháp điều trị ung thư.

Ngày 3/10: Nobel về Hoá Học

Ngày 5/10: Nobel Hoà bình.

Ngày 8/10: Nobel về Kinh tế.

Năm nay, giải thưởng Nobel văn học không được trao. Thông báo được Viện Hàn lâm Thụy Điển đưa ra hồi tháng 5 sau khi nhiều thành viên của cơ quan này phải ra đi vì một bê bối tình dục và tài chính nghiêm trọng.

Hoài Linh

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Amanda Nguyen, cô gái gốc Việt 26 tuổi, tác giả dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục" của Mỹ đã được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình danh giá.

Hoãn trao giải Nobel Văn học 2018 vì bê bối tình dục

Hoãn trao giải Nobel Văn học 2018 vì bê bối tình dục

Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa chính thức thông báo hoãn trao giải Nobel Văn học 2018, sau khi nhiều thành viên của cơ quan này phải ra đi vì một bê bối tình dục và tài chính nghiêm trọng.

Chết cười nhưng đáng suy ngẫm với Giải Ig Nobel 2018

Chết cười nhưng đáng suy ngẫm với Giải Ig Nobel 2018

Tại nhà hát Sanders thuộc Đại học Harvard (Mỹ) ngày 13/9, Lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 28 đã được tổ chức, xướng tên những nghiên cứu khoa học hài hước và lạ lùng nhất.

Giải Nobel Hòa bình 2017 đã có chủ

Giải Nobel Hòa bình 2017 đã có chủ

Giải Nobel Hòa bình năm 2017 đã được trao cho tổ chức Chiến dịch Quốc tế Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN).

Giáo sư Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2017

Giáo sư Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2017

Giáo sư Đại học Chicago Richard H. Thaler đã đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2017 vì những đóng góp trong lĩnh vực kinh tế học hành vi, BBC đưa tin.

Nhà văn Anh gốc Nhật giành Nobel Văn học 2017

Nhà văn Anh gốc Nhật giành Nobel Văn học 2017

Viện Hàn Lâm Thụy Điển vừa công bố, giải thưởng Nobel Văn học 2017 thuộc về nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro.

Giải Nobel Hóa học 2017 đã có chủ

Giải Nobel Hóa học 2017 đã có chủ

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển thông báo giải Nobel Hóa học 2017 được trao cho bộ ba nhà khoa học đã "phát triển kính hiển vi cryo-điện tử để xác định cấu trúc có độ phân giải cao của phân tử sinh học trong dung dịch".

Ba nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Y học 2017

Ba nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Y học 2017

Giải Nobel Y học 2017 được trao cho ba nhà khoa học Mỹ Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young vì khám phá của họ về những cơ chế phân tử kiểm soát nhịp sinh học.

Sóng hấp dẫn giành giải Nobel Vật lý

Sóng hấp dẫn giành giải Nobel Vật lý

Lúc 16h50 chiều nay (3/10 giờ Việt Nam), Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã vinh danh ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2017.

Giải Nobel Hòa bình 2016 đã có chủ

Giải Nobel Hòa bình 2016 đã có chủ

Ủy ban Giải Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2016 cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos.