Theo hãng thông tấn AP, nghị quyết ngừng bắn mới nhất do Pháp soạn thảo tiếp tục bị Mỹ phản đối, sau khi nước này đã phủ quyết ít nhất 4 nỗ lực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc đưa ra một tuyên bố báo chí kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực ở Gaza. 

Một tuyên bố báo chí yêu cầu sự đồng thuận của tất cả 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, nhưng một nghị quyết chỉ yêu cầu ít nhất 9 phiếu thuận và không có sự phủ quyết từ Mỹ hay bất kỳ thành viên nào khác trong số 4 nước thành viên thường trực của Hội đồng.

{keywords}
Trụ sở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: AP

Một người phát ngôn của chính phủ Pháp cho hay, "nhiều cuộc thảo luận căng thẳng" với Mỹ đã diễn ra trong hôm 19/5 về nghị quyết do nước này soạn thảo, mà các nhà ngoại giao của Liên Hợp Quốc cho là nhằm kêu gọi ngừng bắn và khởi động viện trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza.

Tuy nhiên, người phát ngôn của phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc vào cuối ngày hôm đó cho biết: “Chúng tôi đã rõ ràng và nhất quán về việc tập trung thực hiện các nỗ lực ngoại giao mang tính chuyên sâu để chấm dứt bạo lực, và chúng tôi sẽ không ủng hộ những hành động mà chúng tôi tin rằng sẽ làm suy yếu các nỗ lực giảm leo thang căng thẳng”.

Không rõ liệu Pháp sẽ công bố dự thảo nghị quyết cho tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc hoặc kêu gọi biểu quyết đối với nó hay không. AP nhận định điều này có khả năng dẫn đến sự phủ quyết từ phía Mỹ.

Vào đầu tuần này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã có cuộc hội đàm tại Paris, và cả hai cũng đã có cuộc gặp trực tuyến với Quốc vương Abdullah II của Jordan trong hôm 18/5 để cùng thảo luận về xung đột tại Gaza. Trong một tuyên bố chung, Pháp, Ai Cập và Jordan cho biết họ “kêu gọi các bên đồng ý ngay lập tức về một lệnh ngừng bắn” và sẽ làm việc với Liên Hợp Quốc cùng các đối tác khác để đảm bảo việc tiến hành cứu trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza.

Cũng theo AP, 193 nước thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã lên lịch cho một cuộc họp mở về tình hình xung đột giữa Israel và Palestine trong hôm 20/5, và khoảng một chục bộ trưởng các nước thành viên dự kiến ​​sẽ trực tiếp tham dự. Các đại sứ của Niger, Chủ tịch Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, và Algeria, Chủ tịch hiện tại của Khối các nước Ả-rập thuộc Liên Hợp Quốc, là những người đã yêu cầu tổ chức cuộc họp trong hôm 20/5.

Brenden Varma, người phát ngôn Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, hôm 19/5 cho biết hàng chục quốc gia dự kiến ​​sẽ phát biểu trong phiên họp kéo dài 1 ngày, nhưng sẽ khó có triển vọng nào cho một tuyên bố hoặc nghị quyết về tình hình tại Gaza.

Việt Anh

Quan chức Hamas dự đoán Gaza sớm ngừng bắn

Quan chức Hamas dự đoán Gaza sớm ngừng bắn

Quan chức cấp cao của lực lượng Hamas, ông Moussa Abu Marzouk cho biết, bản thân ông tin rằng lệnh ngừng bắn sẽ đạt được trong ngày 21/5.

Nước mắt và nụ cười của trẻ em dưới làn bom đạn ở dải Gaza

Nước mắt và nụ cười của trẻ em dưới làn bom đạn ở dải Gaza

Giữa những tiếng bom đạn không ngừng ở dải Gaza, là nước mắt và tiếng cầu nguyện của những em bé thơ ngây còn chưa hiểu chuyện.