Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ hôm 27/1 nhận định, chuyến đi sắp tới của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, là "cực kỳ vô ích" và không giúp giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.


Trước đó, văn phòng của ông Mã Anh Cửu thông báo, vào ngày 28/1 nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), người sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 5/2016, sẽ bay tới đảo Ba Bình, hòn đảo của Việt Nam mà Đài Loan đang chiếm giữ trái phép, để chúc Tết. Những người trên đảo chủ yếu là lực lượng tuần duyên và các học giả môi trường đang đồn trú trái phép.

{keywords}
Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu. (Ảnh: Reuters)

Chuyến đi dự kiến kéo dài một ngày này diễn ra giữa lúc thế giới đang lo ngại về việc căng thẳng leo thang trên tuyến đường biển quan trọng. Thông báo này nhanh chóng vấp phải sự phản đối của Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT). "Chúng tôi thất vọng trước kế hoạch tới đảo Ba Bình của ông Mã Anh Cửu", bà Sonia Urbom, phát ngôn viên AIT, tuyên bố.

"Những hành động như vậy là cực kỳ vô ích và không có đóng góp gì cho giải pháp hòa bình về tranh chấp trên biển Đông", bà Urbom nói thêm. Mỹ muốn Đài Loan và tất cả các bên tranh chấp xuống thang căng thẳng, hơn là có thêm những hành động gây hấn, bà Urbom nhấn mạnh.

Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh hôm 27/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Washington và Bắc Kinh cần tìm ra một giải pháp để xóa tan căng thẳng trên Biển Đông.

Sầm Hoa

Xem màn giải cứu con tin như phim kinh dị

Con tin đã được giải cứu sau khi những người qua đường lao về phía kẻ tấn công và đẩy hắn ngã xuống đất.

Vợ cũ Putin kết hôn với chồng mới, kém 21 tuổi

Cựu đệ nhất phu nhân Nga Lyudmila Putina đã tái hôn sau khi chia tay với Tổng thống Vladimir Putin được ba năm.

Xem dân Thái quấn chăn đi lại vì lạnh

Trên mạng xã hội của Thái Lan, rất nhiều người chia sẻ hình ảnh với chủ đề ‘Trời lạnh quá nên tôi sợ lắm’.