{keywords}
Tàu USS John McCain 

Theo NBC, thông báo của hải quân viết: “Hải quân đã nhận được đề nghị giảm thiểu sự hiện diện của tàu USS John S.McCain trong lúc Tổng thống thăm Nhật. Tuy nhiên, các tàu khác vẫn hoạt động bình thường”, thiếu tướng hải quân Charlie Brown cho biết.

Thông tin gây tranh cãi trên nổi lên vào đầu tuần này khi tờ Thời báo phố Wall cho biết, đã được xem thư điện tử về chỉ thị trên, vốn được gửi đi từ Văn phòng quân sự Nhà trắng và đề ngày 15/5.

Tàu USS John S. McCain được đặt theo tên của cha và ông nội của thượng nghị sĩ quá cố John McCain. Cha và ông nội ông John McCain đều là đô đốc Hải quân Mỹ.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan hôm 31/5 nói, ông không thông qua bất cứ quyết định nào liên quan đến việc di chuyển con tàu này nhưng sẽ yêu cầu tham mưu trưởng xem xét cụ thể việc gì đã xảy ra.

Trong khi đó, theo BBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông không hề biết gì về bất cứ quyết định nào dời tàu USS John McCain ra khỏi nơi đỗ gần chỗ ông phát biểu ở Nhật hồi đầu tuần này.

“Tôi không hề biết gì về việc này. Tôi chưa bao giờ ra lệnh đó,” ông Trump nói với các phóng viên lúc ông rời Nhà Trắng để đến dự lệ tốt nghiệp của trường Võ bị Không quân ở Colorado.

Một quan chức Mỹ, đề nghị giấu tên, khẳng định với Reuters rằng ban đầu đã có một chỉ thị được đưa ra nhằm dời tàu John McCain ra khỏi tầm mắt của ông Trump trong lúc ông phát biểu nhưng bị các quan chức cao cấp Hải quân Mỹ từ chối.

Hoài Linh