{keywords}
 

Theo hãng tin Kyodo, nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, đây sẽ là cuộc họp đầu tiên kiểu này kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền hồi tháng 1. Nguồn tin ngoại giao cho biết thêm, sự kiện với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Nhật Toshimitsu Motegi và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui Yong dự kiến được tổ chức tại Mỹ, nhiều khả năng vào cuối tháng 4.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh các nước ngày càng chú trọng đến hợp tác ba bên trong việc đối phó với Triều Tiên khi Bình Nhưỡng gần đây đã nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo sau một năm gián đoạn. Song, việc chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới có thể gặp khó khăn khi quan hệ chính trị giữa Nhật và Hàn Quốc vẫn ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua vì những tranh cãi kéo dài liên quan đến vấn đề bồi thường thời chiến.

Chính quyền Biden đang đẩy mạnh nỗ lực thuyết phục Tokyo và Seoul cải thiện thông tin liên lạc. Các quan chức cấp cao giải thích, mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai đồng minh quan trọng này sẽ giúp thúc đẩy các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ cũng có thể hy vọng hàn gắn sự khác biệt giữa 3 quốc gia về cách giải quyết vấn đề Trung Quốc. Washington cáo buộc Bắc Kinh đang "ngày càng độc đoán hơn, tìm cách phá hoại các quy tắc quốc tế và các giá trị dân chủ".

Trong khi Nhật tỏ rõ quan ngại về các hành vi "hung hăng, phi pháp" của Trung Quốc trong khu vực, chẳng hạn như ở biển Hoa Đông, Hàn Quốc lại thận trọng hơn trong cách tiếp cận với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này và cũng là bên liên quan trọng yếu trong các cuộc hòa đàm liên Triều.

Theo Kyodo, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide đang chuẩn bị cho chuyến công du 3 ngày tới Washington, bắt đầu từ ngày 8/4 tới. Đây sẽ là cuộc hội kiến trực tiếp đầu tiên của ông Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi nhậm chức.

Tuấn Anh

Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa, 'nắn gân' Mỹ và cảnh báo Nhật?

Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa, 'nắn gân' Mỹ và cảnh báo Nhật?

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong tuần qua, dấy lên căng thẳng trước thềm Olympic Tokyo 2021 và gây thêm sức ép với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.  

Họp báo chính thức lần đầu, ông Biden nói sẽ thúc đẩy Trung Quốc chơi theo luật quốc tế

Họp báo chính thức lần đầu, ông Biden nói sẽ thúc đẩy Trung Quốc chơi theo luật quốc tế

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết thúc đẩy Trung Quốc chơi theo luật quốc tế.