“Vào ngày 16/10/2018, chính phủ của tôi đã thông báo với Quốc hội rằng tôi dự định sẽ khởi động đàm phán thương mại với Nhật Bản, nhằm đưa ra Hiệp định Thương mại Mỹ - Nhật”, ông Trump cho biết trong tuyên bố. “Như đã nói trong thông báo này và các lần tham khảo Quốc hội sau đó, chính phủ của tôi đã đề xuất theo đuổi đàm phán với Nhật Bản qua nhiều giai đoạn. Tôi vui mừng thông báo rằng chính phủ của tôi đã đạt được một thoả thuận thương mại ban đầu với Nhật Bản về rào cản thuế quan và dự định sẽ đưa thoả thuận vào hiệu lực trong vài tuần tới”.

Sau đó, ông Trump cũng cho biết thêm rằng ông dự định sẽ ký một thoả thuận hành pháp với Nhật Bản về thương mại điện tử.

Thoả thuận này tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm giữa hai nước như thịt bò, rượu vang, lúa mỳ, thịt lợn và các chế phẩm từ sữa. Tuy nhiên, đáng chú ý là thoả thuận này không bao gồm mặt hàng xe ô tô mà Nhật Bản bán cho Mỹ, một lĩnh vực trước đây đã từng khiến ông Trump giận giữ và đã đe doạ áp thuế đối với Trung Quốc.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe tại thượng đỉnh G7 tại Pháp

Thoả thuận này được đưa ra dưới khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), là bản sửa đổi của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức đi vào hiệu lực từ năm ngoái. Ông Trump đã rút lui khỏi hiệp định TPP không lâu sau khi trở thành Tổng thống Mỹ, mong muốn đàm phán nhằm đạt được các thoả thuận nhỏ và riêng biệt với các quốc gia.

Thoả thuận mới đạt được này sẽ khiến thuế xuất nhập khẩu giữa hai nước giảm dần trong các năm tới đây, Reuters nhận định.

Theo tờ Japan Times, ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp mặt bên lề thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp vào cuối tháng trước và đã đồng ý sẽ đẩy nhanh tiến trình hoàn tất thoả thuận. Ông Abe phát biểu trong cuộc họp báo lúc đó rằng họ hi vọng có thể ký hiệp ước ở gần thời điểm diễn ra cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York từ 17/9 đến 30/9.

Anh Thư