Hàn Quốc, hôm nay (17/1), tiếp tục thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên nhưng các đồng minh của Seoul lại bày tỏ lo ngại Bình Nhưỡng có thể đang lợi dụng đối thoại để câu giờ nhằm theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Quân đội Mỹ đã điều động thêm tài sản quân sự tới khu vực, và tại hội nghị quốc tế về Triều Tiên ở Vancouver, Canada, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã lên tiếng cảnh báo về sự tự mãn. Hội nghị ở Vancouver  do Mỹ và Canada chủ trì, quy tụ nhiều nhà ngoại giao cấp cao đến từ Mỹ, Nhật, Canada, Anh cùng nhiều quốc gia khác.

{keywords}
Các diễn biến liên quan đến Triều Tiên đang thu hút sự chú ý. 

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hiểu rõ động cơ của Triều Tiên khi tham gia đối thoại với Hàn Quốc. "Tôi tin Triều Tiên muốn câu thời gian để tiếp tục các chương trình tên lửa và hạt nhân của họ. Giờ chưa phải lúc nới lỏng sức ép đối với Triều Tiên", CNN dẫn lời ông Kono nói tại hội nghị.  

Trong hôm nay, các quan chức từ hai miền Triều Tiên có vòng đối thoại thứ 3 tại Vùng phi quân sự (DMZ) chia tách hai nước. Nhiều khả năng họ sẽ hoàn tất các đề xuất liên quan cách thức phái đoàn Bình Nhưỡng dự Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang, trước khi Ủy ban Olympic Quốc tế nhóm họp vào thứ Sáu (19/1).

Triều Tiên đang định cử ban nhạc gồm 140 thành viên tới Thế vận hội cùng với một đoàn đại biểu cấp cao gồm các vận động viên, đội cổ vũ, cổ động viên, nhóm biểu diễn takewondo và báo chí. 

CNN đưa tin, trong một email gửi đi sau khi đối thoại bắt đầu hôm nay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa thông báo có một "kế hoạch nháp" là sẽ cử một phái đoàn tới Paralympic Games, bắt đầu vào ngày 9/3. 

Các diễn biến khác liên quan Triều Tiên ngày 17/1

- Hai bên cũng bàn về việc tổ chức một "sự kiện văn hóa chung" ở Triều Tiên, tại Núi Kim Cương – nơi từng mở cửa cho cả người Triều Tiên và người Hàn Quốc, và "sử dụng Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong", công viên mùa đông được xây dựng sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền.

- Hàn Quốc cho biết, nước này đồng ý cho hồi hương thi thể của 4 người được cho là công dân Triều Tiên. Họ được tìm thấy trong một chiếc thuyền lật hồi đầu tháng.

- Không lực Mỹ vừa triển khai 6 máy bay ném bom B-52 tới đảo Guam ở Thái Bình Dương.

- Đài NHK của Nhật xin lỗi vì đã phát đi báo động sai rằng Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo. Vụ việc diễn ra chỉ ít ngày sau khi Hawaii chứng kiến sự việc tương tự gây hoảng loạn.

Thanh Hảo

Triều Tiên chế giễu tuyên bố nút hạt nhân của ông Trump

Triều Tiên chế giễu tuyên bố nút hạt nhân của ông Trump

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho rằng tuyên bố về nút hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "cơn giận của kẻ mất trí".

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Mỹ, Nhật lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Dù các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cam kết dùng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa đối đầu với Triều Tiên thì quân đội nước này vẫn lặng lẽ chuẩn bị cho chiến tranh.

Mỹ cùng hàng chục nước bàn về Triều Tiên, TQ đứng ngoài

Mỹ cùng hàng chục nước bàn về Triều Tiên, TQ đứng ngoài

Mỹ và Canada, hôm nay (16/1), đồng tổ chức hội nghị ở Vancouver về mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Chân dung bóng hồng Triều Tiên trong cuộc gặp Hàn Quốc

Chân dung bóng hồng Triều Tiên trong cuộc gặp Hàn Quốc

Trong phái đoàn Triều Tiên tham gia hội đàm cùng các quan chức cao cấp Hàn Quốc về việc tham dự Thế vận hội Mùa đông Olympic Pyeongchang 2018, xuất hiện một gương mặt thanh tú.

Mỹ điều nhiều siêu cơ, chiến hạm tới sát Triều Tiên

Mỹ điều nhiều siêu cơ, chiến hạm tới sát Triều Tiên

Mỹ điều nhiều máy bay ném bom tàng hình, ít nhất một siêu hàng không mẫu hạm và một tàu tấn công đổ bộ tới bán đảo Triều Tiên.