Bộ Lao động Mỹ ngày 2/4 công bố báo cáo cho biết, trong tháng 3, nước này có thêm 916.000 việc làm mới, mức tăng cao nhất trong vòng 7 tháng qua, kể từ tháng 8/2020.

{keywords}
Tổng thống Biden tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên tại bang Delaware. Ảnh: AP

Dữ liệu thống kê cho tháng 2 cũng được điều chỉnh cao hơn, cho thấy thêm 468.000 việc làm được tạo ra thay vì 379.000 việc làm như ước tính trước đây. Số việc làm tăng đã giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp từ mức 6,2% trong tháng 2 xuống 6% trong tháng 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự vui mừng trước đà phục hồi của nền kinh tế.

"Hai tháng đầu tiên của chính quyền chúng tôi đã chứng kiến nhiều việc làm được tạo ra hơn 2 tháng đầu tiên của bất kỳ chính quyền nào khác trong lịch sử Mỹ. Đó là sự phản ánh của 2 thứ đang diễn ra ở đây: một chiến lược kinh tế mới tập trung vào việc xây dựng từ dưới lên trung bình và một chiến lược đặt chính phủ đứng về phía người dân lao động”, ông Biden nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Reuters, con đường hồi phục hoàn toàn nền kinh tế Mỹ vẫn còn dài. Số việc làm ở xứ sở cờ hoa hiện vẫn giảm 8,4 triệu so với mức đỉnh điểm hồi tháng 2/2020. Số việc làm bị cắt giảm vẫn còn lớn và hơn 4 triệu người Mỹ bị lâm vào tình cảnh thất nghiệp suốt hơn 6 tháng qua.

Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với hơn 31,3 triệu ca mắc virus corona chủng mới, trong đó 567.487 trường hợp đã tử vong. Gói cứu trợ Covid-19 lên tới 1.900 tỷ USD vừa được ông Biden ký duyệt thành luật được ca ngợi không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng trong nước mà còn thúc đẩy cả sự phục hồi kinh tế của thế giới.

Pháp ghi nhận kỷ lục buồn

Bộ Y tế Pháp cho hay, số bệnh nhân Covid-19 phải nằm điều trị trong các phòng chăm sóc tích cực trên khắp toàn quốc tính đến ngày 2/4 là 5.254 người, tăng 145 bệnh nhân trong một ngày và là mức tăng hàng ngày cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Số ca mắc mới cũng tăng kỷ lục trong tuần, tính từ cuối tháng 11 năm ngoái khi Pháp đang trong đợt phong tỏa toàn quốc lần 2. Nhà chức trách thống kê, trong tuần vừa qua nước này có thêm 46.677 bệnh nhân mới, tăng 6,2% so với tuần trước đó, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên hơn 4,7 triệu trường hợp. Tổng số người tử vong là 96.280 người.

Khoảng 12,13 triệu người ở Pháp đã được chủng ngừa virus, bao gồm hơn 9 triệu người đã tiêm liều vắc-xin đầu tiên và hơn 3 triệu người đã được tiêm đầy đủ cả 2 mũi vắc-xin.

Suốt nhiều tháng qua, chính phủ Pháp đã cố gắng khống chế dịch bằng lệnh giới nghiêm và các biện pháp hạn chế theo từng vùng. Song, trong bối cảnh số ca mắc không ngừng tăng nhanh chóng, gây áp lực cho hệ thống bệnh viện, Tổng thống Emmanuel Macron đã quyết định áp phong tỏa toàn quốc lần 3 kể từ tuần sau.

Số ca mắc mới tăng vọt ở Philippines

Dịch đang diễn tiến tiêu cực ở Philippines với số ca mắc mới mỗi ngày cao nhất trong số các nước Đông Nam Á và gấp nhiều lần “tâm dịch” Indonesia. Số ca tử vong cũng có xu hướng tăng mạnh trở lại và cao gấp nhiều lần Indonesia.

Trong 24 giờ qua, Philippines ghi nhận thêm 15.310 ca nhiễm Covid-19, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên 771.497 người.

Cùng thời điểm, Philippines công bố thêm 17 trường hợp tử vong, nâng tổng số bệnh nhân không qua khỏi lên con số 13.320 bệnh nhân người.

Philippines hiện là "ổ dịch" lớn thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia với hơn 1,5 triệu ca mắc và 41.151 người tử vong.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 3/4 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 130,8 triệu người với hơn 2,8 triệu ca tử vong. Song, trên 105,2 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, tại Campuchia, tiếp sau thủ đô Phnom Penh, chính quyền tỉnh Kampong Speu hôm 2/4 đã bắt đầu thực hiện lệnh giới nghiêm toàn địa phương, kéo dài từ 20h ngày hôm trước tới 5h sáng hôm sau. Lệnh sẽ có hiệu lực trong vòng 2 tuần, từ nay đến hết ngày 15/4.

- Theo Sputnik, một loạt các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, mặc dù các loại vắc-xin ngừa Covid-19 hiện hành vẫn có thể chống lại các biến thể của virus corona chủng mới, nhưng chúng có thể tỏ ra kém hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn mầm bệnh lâu lan.

- Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) cho biết, những người được tiêm đầy đủ các liều vắc-xin ngừa Covid-19 có thể đi lại an toàn với "rủi ro thấp". Song, CDC không khuyến nghị người dân Mỹ làm điều này vì số ca mắc trên toàn quốc vẫn còn cao.

- Tại Ấn Độ, "ổ dịch" lớn thứ 3 thế giới, số ca nhiễm mới trong một ngày hôm 2/4 lên tới 89.019 người, mức tăng cao nhất trong vòng 5 tháng qua, nâng tổng số ca mắc toàn quốc lên hơn 12,3 triệu người. Tổng số ca tử vong của nước này hiện là 164.141 ca, tăng 713 trường hợp so với một ngày trước đó.

Tuấn Anh 

Thủ tướng Đức lệnh mạnh tay chống Covid-19, dịch phức tạp ở Philippines

Thủ tướng Đức lệnh mạnh tay chống Covid-19, dịch phức tạp ở Philippines

Thủ tướng Angela Merkel thúc giục các bang của Đức đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn virus corona chủng mới, kể cả ban hành lệnh giới nghiêm nhằm kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba.

Putin tiết lộ chuyện bị phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19

Putin tiết lộ chuyện bị phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã gặp phải các phản ứng phụ sau khi tiêm mũi vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trong tuần này.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.