Giới chức Mỹ đã nói với những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ không có thêm những chuyến hàng chở các thiết bị liên quan tới F-35, hai nguồn thạo tin nói với hãng thông tấn Reuters vào hôm 1/4. Đó là những thiết bị cần thiết để chuẩn bị cho việc bàn giao máy bay tàng hình.

{keywords}
Chiến cơ tàng hình F-35. (Ảnh: Reuters)

Lầu Năm Góc xác nhận báo cáo của Reuters về việc Mỹ dừng giao các thiết bị trên.

"Trong khi chờ đợi một quyết định dứt khoát của Thổ Nhĩ Kỳ về việc từ bỏ mua S-400, việc chuyển giao và các hoạt động liên quan tới năng lực hoạt động của F-35 đều bị tạm ngừng", Trung tá Mike Andrews, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từ chối rút lại kế hoạch mua một hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, trong khi Washington cho rằng hệ thống S-400 này sẽ đe dọa đến sự an toàn của F-35.

Những bất đồng về F-35 là sự kiện mới nhất trong hàng loạt căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, gồm cả việc Ankara yêu cầu Washington dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, những khác biệt về chính sách Trung Đông, chiến tranh tại Syria và trừng phạt Iran.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, lô hàng tiếp theo chở các thiết bị huấn luyện và tất cả các chuyến hàng lần sau liên quan tới F-35 đều bị hủy. Chiến cơ tàng hình này do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất.

Một quan chức Nhà Trắng hồi tháng Ba cho hay, Mỹ có một số mặt hàng mà họ có thể giữ lại nhằm gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ tín hiệu rằng Washington nghiêm túc về việc Ankara từ bỏ nỗ lực sở hữu một hệ thống S-400.

Ankara chưa đưa ra bình luận lập tức về vấn đề này. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ nhận S-400 vào tháng Bảy tới.

Sầm Hoa