{keywords}
 

Theo Times, Mỹ cũng dừng cấp một số visa làm việc tạm thời, gồm cả những loại mà các công ty công nghệ và tập đoàn đa quốc gia thường sử dụng.

Chính quyền của ông Trump cho hay, quyết định trên là để bảo vệ việc làm cho người Mỹ khi mà kinh tế nước này vẫn còn quay cuồng vì virus corona. Một quan chức Mỹ cấp cao đề nghị giấu tên cho biết, các giới hạn trên sẽ giúp tạo ra 525.000 việc làm cho người dân nước này.

Lệnh cấm trên hiện chỉ là tạm thời nhưng nếu được thực thi vĩnh viễn thì nó sẽ dẫn tới việc tái sắp xếp người nhập cư hợp pháp – vốn là thứ mà chính quyền Mỹ muốn né tránh từ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Lệnh cấm mới cũng áp dụng cho các visa làm việc như H-1B – loại các công ty công nghệ lớn của Mỹ hay sử dụng, loại H-2B cho các lao động mùa vụ không phải làm trong ngành nông nghiệp, visa trao đổi sinh viên J-1 và visa L-1 cho các quản lý thuộc tập đoàn đa quốc gia.

Lệnh cấm mới trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Hồi tháng 4, ông Trump áp đặt lệnh cấm cấp thẻ xanh (thẻ định cư dài hạn) ở bên ngoài nước Mỹ trong 60 ngày, hết hạn vào 22/6.

Hoài Linh