Theo Reuters, động thái mới của Washington cho phép các công dân Nga có thể đăng ký xin cấp thị thực Mỹ ở Warsaw, Ba Lan, thay vì ngay tại đất nước họ sau khi đại sứ quán Mỹ ngưng dịch vụ này hồi tháng 5 vì lệnh cấm thuê thêm nhân viên sứ quán của Moscow.

{keywords}
 

Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê những người xin cấp thị thực đến từ các nước Washington không có cơ quan đại diện lãnh sự hoặc nhân viên lãnh sự không thể cấp phát thị thực vì tình hình chính trị hoặc an ninh là "vô gia cư". Nga đã trở thành quốc gia thứ 10 bị nhà chức trách Mỹ đưa vào danh sách này sau Cuba, Eritrea, Iran, Libya, Somalia, Nam Sudan, Syria, Venezuela và Yemen.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội ngày 24/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc các nhà ngoại giao Mỹ suốt nhiều năm qua đã "hủy hoại hệ thống các dịch vụ lãnh sự" tại xứ sở bạch dương và "biến một quy trình kỹ thuật bình thường ở thế kỷ 21 thành địa ngục".

Diễn biến mới đánh dấu căng thẳng Nga - Mỹ tiếp tục leo thang. Mối quan hệ giữa hai cường quốc đã sụt giảm xuống mức thấp thời hậu chiến tranh Lạnh.

Nga và Mỹ đang tranh cãi về số lượng nhà ngoại giao mỗi bên có thể cử đến làm nhiệm vụ ở thủ đô của nước kia. Các cuộc đàm phán song phương nhằm giải quyết vấn đề trong tháng này đã không đạt bất kỳ tiến triển nào.

Để trả đũa Washington, Moscow đã đưa Mỹ vào danh sách các quốc gia "không thân thiện", cần phải xin phép để thuê công dân Nga làm việc. Nhà chức trách Nga thậm chí cấm đại sứ quán Mỹ tại nước này thuê các lao động địa phương làm việc cho họ.

Tại các cuộc thương lượng, Moscow tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế áp đặt trong những năm gần đây. Trong khi, Washington quả quyết, họ muốn có các quy định tương đương về số lượng nhân viên ngoại giao và việc cấp thị thực.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Phép thử hậu thượng đỉnh của hai ông Biden và Putin

Phép thử hậu thượng đỉnh của hai ông Biden và Putin

Nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đảo ngược xu hướng rơi tự do trong quan hệ Mỹ - Nga đang đối mặt với một phép thử sớm khi thỏa thuận về các hành lang viện trợ quốc tế vào Syria sắp hết hạn.

Nghi chiến hạm Mỹ xâm phạm lãnh hải, Nga điều tàu xua đuổi

Nghi chiến hạm Mỹ xâm phạm lãnh hải, Nga điều tàu xua đuổi

Moscow tuyên bố đã phải điều một tàu quân sự tới xua đuổi một tàu khu trục Mỹ âm mưu xâm phạm lãnh hải Nga, giữa lúc nước này đang tập trận hải quân chung với Trung Quốc ở Biển Nhật Bản.