Bảy ngày sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Syria, căng thẳng tăng vọt giữa Moscow và Washington đang phủ bóng đen lên triển vọng hòa bình lâu dài ở quốc gia nội chiến này.


Lệnh ngừng bắn mới nhất đã làm bạo lực dịu đi ở Syria. Kể từ năm 2011 đến nay, khoảng 430.000 người đã thiệt mạng do nội chiến. Chiến sự còn gây ra một cuộc khủng hoảng tị nạn quốc tế nghiêm trọng.

{keywords}
Đất nước Syria tan nát vì nội chiến nhiều năm qua. (Ảnh: CNN)

Tuy nhiên, theo hãng tin CNN, trong khi Nga và Mỹ mải đổ lỗi cho nhau không thực thi đầy đủ nghĩa vụ thì có nhiều thông tin rằng tình trạng bạo lực đang tái diễn ở Syria. Và chưa rõ lệnh ngừng bắn hiện tại sẽ kéo dài được bao lâu.

Ngày 18/9, các chiến đấu cơ tiếp tục oanh tạc xuống thành trì của quân nổi dậy phía đông thành phố Aleppo. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ở Anh, ít nhất một phụ nữ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

SOHR cho biết thêm, chưa biết phía nào thực hiện các vụ không kích trên - vốn là lần đầu tiên ở Aleppo kể từ khi ngừng bắn có hiệu lực từ thứ Hai tuần trước (12/9). Một ngày trước đó, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu đã cướp sinh mạng của hàng chục binh sĩ chính phủ Syria, dẫn đến một cuộc cãi vã ngoại giao khốc liệt.

Các đại sứ của Nga và Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã cãi nhau gay gắt bên ngoài một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an. Quân đội Nga khẳng định, 62 lính Syria phải bỏ mạng trong khi SOHR nêu con số này ít nhất là 83, với khoảng 120 binh sĩ khác bị thương.

Mỹ bày tỏ sự lấy làm tiếc về vụ việc, giải thích rằng họ chủ ý nhắm tới chiến binh IS, và nếu họ có đánh trúng lính Syria thì đó chỉ là vô tình.

Nga và Syria cáo buộc hành động của Mỹ cho thấy Washington và các đồng minh cảm thông với IS. Và họ cho biết, IS đã đủ sức chiếm được một chốt của Syria ngay sau vụ không kích.

Một thông báo của Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ khẳng định liên quân đã hội ý với phía Nga trước khi tấn công. Nhưng Nga nói Mỹ không hề phối hợp với họ.

Thanh Hảo

Mỹ ‘đắp chiếu’ phi đội chiến cơ tàng hình F35A

Không quân Mỹ hôm 16/9 thông báo vừa tạm ngừng hoạt động 10 máy bay tàng hình F-35A Lightning, chỉ một tháng sau khi những chiến đấu cơ này được thông báo “đã sẵn sàng chiến đấu”.

Xem tàu chiến Mỹ 'bị' đánh bom

Khi Hải quân Mỹ kiểm tra một tàu chiến mới, họ không chỉ tin vào lời của kỹ sư về sức chịu đựng của tàu trước những quả bom phát nổ ngay cạnh mà họ tiến hành thử nghiệm thực tế.

Xem phi cơ Mỹ bắn nát nhà máy vũ khí hóa học IS

Một tư lệnh Không lực Mỹ xác nhận, mới đây máy bay nước này đã bắn phá một nhà máy vũ khí hóa học của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).