Một tuyên bố phát đi từ nhà tù an ninh tối đa Fort Madison ở Iowa hôm 22/4 cho biết, hai y tá tại đây đã tiêm quá liều vắc-xin cho hàng chục tù nhân. Sự cố xảy ra ngày 20/4, dẫn đến việc tạm dừng tiêm ngừa virus corona chủng mới tại nhà tù sau khi hai y tá nói trên bị tạm đình chỉ công tác.

{keywords}
 

Cord Overton, phát ngôn viên của Sở Cải huấn Iowa tuyên bố với tờ Des Moines Register rằng, hầu hết các tù nhân bị tiêm quá liều vắc-xin chỉ có các triệu chứng nhẹ giống như ở những người được chủng ngừa đúng liều lượng thông thường, ví dụ như đau cánh tay và đau nhức cơ thể. Ít nhất một tù nhân bị sốt, triệu chứng có thể điều trị được bằng thuốc Tylenol.

Tuy nhiên, Kimberly Koehlhoeffer, mẹ một tù nhân nói, con trai bà và các bạn tù còn xuất hiện các phản ứng khác, chẳng hạn như nôn mửa và mất nước nghiêm trọng.

Giới chức nhà tù đã tham vấn các chuyên gia tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hãng dược Pfizer và Đại học Iowa. Các cơ quan này khuyến nghị rằng, các tù nhân bị ảnh hưởng cần được theo dõi trong ít nhất 48 giờ.

Theo báo RT, vắc-xin do Pfizer-BioNTech bào chế ở dạng đông lạnh và được đóng gói ở dạng cô đặc, vì vậy dược phẩm này cần được pha loãng với nước muối trước khi tiêm. Nhà chức trách không đưa ra lời giải thích cụ thể về việc các tù nhân đã bị chủng ngừa quá liều như thế nào, nhưng có khả năng vắc-xin đã không được pha loãng trước khi tiêm.

Tất cả những người trưởng thành ở Iowa đều đủ điều kiện được chủng ngừa vào ngày 5/4, sau khi nhà chức trách y tế bang xúc tiến việc tiêm phòng cho các nhóm nguy cơ cao. Khoảng 200 tù nhân có nguy cơ đã được tiêm phòng vào tháng 1, nhưng hệ thống nhà tù mãi đến đầu tháng 4 mới nhận được nguồn cung vắc-xin. 

Bang Iowa đang giam giữ khoảng 7.600 người. Hai nhân viên nhà tù và 19 tù nhân đã chết vì Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Thống kê cho thấy, hơn 28% trong tổng số dân cư Iowa đã được tiêm phòng virus corona chủng mới đầy đủ. Khoảng 15% tù nhân từng được tiêm ít nhất một liều vắc-xin.

Tuấn Anh

Mỹ thừa nhiều vắc-xin, ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục ở nhiều nước

Mỹ thừa nhiều vắc-xin, ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục ở nhiều nước

Tính đến sáng sớm nay (16/3), tổng số người nhiễm virus corona trên toàn cầu là hơn 139 triệu nhưng số người hồi phục là hơn 118 triệu người.

Tình báo Mỹ đưa Trung Quốc, Covid-19 thành mối lo hàng đầu

Tình báo Mỹ đưa Trung Quốc, Covid-19 thành mối lo hàng đầu

Bản đánh giá thường niên mới được công bố của cộng đồng tình báo Mỹ coi Trung Quốc và những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 là những mối quan tâm hàng đầu đối với an ninh nước này.