Mỹ đang mong muốn thành lập một liên minh nhằm “đảm bảo tự do hàng hải ở cả Eo biển Hormuz và Eo biển Bab al-Mandeb”, như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford phát biểu hôm 9/7. Đây là những tuyến đường biển kết nối Vịnh Ba Tư với Vịnh Oman, và nối Biển Đỏ với Vịnh Aden.

Mỹ hiện đang liên lạc với “một số quốc gia” để xem các nước nào có “mong muốn chính trị” để ủng hộ dự án này, viên tướng này cho biết thêm.

{keywords}
Tàu của Hải quân Mỹ, Pháp và Đan Mạch tuần tra trên Biển Đỏ.

Theo RT, ít nhất 2 nước có khả năng sẽ tham gia liên minh này, gồm Anh và Ai Cập, dựa vào những vụ bắt giữ tàu chở dầu Iran thời gian gần đây.

Tuần trước, Anh bắt tàu Grace 1 mang cờ Panama tại Gibraltar. Vài ngày trước đó, hãng tin Al-Araby của Qatar cũng đưa tin về việc Hải quân Ai Cập bắt giữ con tàu mang cờ Ukraina ở Kênh đào Suez.

Vụ Anh bắt giữ tàu dầu từ Iran đến Syria đã khiến nhiều quan chức EU hàng đầu phải bối rối về tính pháp lý của nó. Bởi lẽ về lý thuyết, Anh vẫn nằm trong thoả thuận hạt nhân kí kết năm 2015 với Tehran, và không nên bị ràng buộc thực hiện các lệnh trừng phạt đơn phương từ phía Mỹ. 

Anh Thư