{keywords}
 

"Chúc mừng Anh và EU đã hoàn tất thỏa thuận Brexit lịch sử. Mỹ sẵn sàng hợp tác với tất cả để xây dựng các quan hệ xuyên Đại Tây Dương thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong những năm tới", trích thông điệp đăng tải ngày 25/12 trên Twitter của Nhà Trắng.

Theo BBC, Anh và EU đã đạt được thỏa thuận hôm 24/12 sau nhiều tháng đàm phán giằng co, khi chỉ còn 7 ngày nữa là kết thúc giai đoạn chuyển giao Brexit. Nội dung của thỏa thuận này hiện vẫn chưa được công bố nhưng cả hai bên đều ca ngợi đây là kết quả tích cực, cho phép Anh chia tay liên minh cùng các cam kết đảm bảo lợi ích tối đa có thể.

Những người ủng hộ Brexit ở Anh từ lâu đã hứa hẹn về một thỏa thuận thương mại mới, thuận lợi với Mỹ để bù đắp cho việc "ly hôn" EU. Bản thân Tổng thống Mỹ Trump cũng ủng hộ Brexit và có quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, người Anh vẫn phải chờ xem quan hệ với Mỹ trong tương lai khi người kế nhiệm ông Trump - Joe Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 năm sau.

Các tuyên bố công khai cùng các lựa chọn quan chức đối ngoại cho chính quyền tương lai hé lộ, ông Biden dự kiến sẽ tăng cường hợp tác đa phương, đặc biệt là với EU.

Tuấn Anh

Di sản đối ngoại gây tranh cãi sau 4 năm cầm quyền của ông Trump

Di sản đối ngoại gây tranh cãi sau 4 năm cầm quyền của ông Trump

Kết quả thực hiện những cam kết về chính sách đối ngoại từ hồi còn vận động tranh cử năm 2016 đã định hình di sản của ông Donald Trump trên cương vị lãnh đạo Chính phủ Mỹ.

 

Trung Quốc - Thử thách đối ngoại lớn nhất của ông Biden

Trung Quốc - Thử thách đối ngoại lớn nhất của ông Biden

Ở nhiều quốc gia, các nhà lãnh đạo đang cố gắng thu hút sự chú ý của ông Joe Biden, hy vọng cài đặt lại quan hệ với chính quyền mới của Mỹ và khôi phục những chuẩn mực đã thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump.