{keywords}
Mỹ liệt 7 công ty siêu máy tính Trung Quốc vào danh sách đen. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tin từ Bộ Thương mại Mỹ cho hay, những công ty trên tham gia vào việc tạo ra các siêu máy tính để các lực lượng quân sự Trung Quốc sử dụng, phá hoại các nỗ lực hiện đại hoá quân sự và các chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Những công ty bị liệt vào danh sách đen là: Công ty công nghệ thông tin Phytium Thiên Tân, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty vi điện tử Sunway, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Tế Nam, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trịnh Châu, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Thâm Quyến.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa trả lời đề nghị bình luận về thông tin trên.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết: “Năng lực siêu máy tính mang tính sống còn đối với sự phát triển của nhiều, có lẽ là hầu như tất cả, các vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia, như vũ khí hạt nhân và vũ khí siêu thanh”.

Các công ty bị liệt vào danh sách đen bắt buộc phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ và sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ khi xin phép nhận các mặt hàng từ các nhà cung cấp của Mỹ. Các quy tắc mới có hiệu lực ngay lập tức, nhưng không áp dụng cho hàng hoá đang trên đường vận chuyển của các nhà cung cấp Mỹ.

Thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã liệt hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế, gồm cả nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei, nhà sản xuất chip SMIC và công ty sản xuất máy bay không người lái, công ty công nghệ SZ DJI. 

Hoài Linh

Mỹ xem xét dự luật ngăn Trung Quốc bá chủ Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương

Mỹ xem xét dự luật ngăn Trung Quốc bá chủ Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương

Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ dự kiến tổ chức một cuộc họp vào ngày 14/4 để xem xét một dự luật nhằm tăng cường khả năng của đất nước trong việc ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng toàn cầu.