Hạm đội 7 Hải quân Mỹ ngày 22/12 ra thông cáo cho biết, tàu khu trục USS John S. McCain thuộc lớp Arleigh Burke "đã khẳng định các quyền và tự do hàng hải" ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, "phù hợp với luật pháp quốc tế”. Tuyên bố không đề cập đến hòn đảo nào mà chiến hạm USS McCain đã đi qua hay việc tàu áp sát đảo đến mức nào.

{keywords}
Tàu khu trục USS John S. McCain. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo Hải quân Mỹ, hoạt động của tàu USS McCain hướng tới mọi quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Hồi đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công khai bác bỏ yêu sách chủ quyền trái phép mà Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông.

Sứ mệnh ngày 22/12 của tàu USS McCain không phải là "hoạt động tự do hàng hải" (FONOP) duy nhất của Hải quân Mỹ ở Biển Đông trong vòng một tuần trở lại đây. Hôm 19/12, tàu khu trục USS Mustin thuộc lực lượng này cũng di chuyển qua eo biển Đài Loan để vào Biển Đông, khiến Bắc Kinh nổi giận và cáo buộc Washington đang "phá hoại hòa bình và ổn định" trong khu vực.

Thượng tá Tian Junli, một phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết, lực lượng hải quân và không quân nước này "đã theo dõi, giám sát toàn bộ hành trình và xua đuổi tàu khu trục Mỹ".

Sự cố diễn ra khi tàu sân bay mới của Trung Quốc mang tên Sơn Đông đang trên đường tới Biển Đông tập trận. Chiến hạm này được nhìn thấy xuất hiện gần đảo Hải Nam hôm 22/12 và chở theo một phi đội máy bay chiến đấu J-15 mới.

Biển Đông hiện là một trong những vấn đề kéo căng quan hệ Mỹ - Trung Quốc. Tuần trước, Lầu Năm góc công bố một tài liệu chiến lược hàng hải mới nhan đề "Lợi thế trên biển", đề ra cách thức hải quân, thủy quân lục chiến và lực lượng cảnh sát biển Mỹ duy trì sức mạnh tối thượng về hải quân của nước này trong thập niên 2020.

Tuấn Anh 

Mỹ điều tàu khu trục đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo 'tai nạn quân sự'

Mỹ điều tàu khu trục đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo 'tai nạn quân sự'

Quân đội Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ xảy ra "các tai nạn quân sự" sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Mỹ USS Mustin vào Biển Đông.

Xem nhóm tàu sân bay Mỹ huấn luyện tác chiến tại Biển Đông

Xem nhóm tàu sân bay Mỹ huấn luyện tác chiến tại Biển Đông

Trong đợt triển khai này tại Biển Đông, nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan sẽ tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, diễn tập huấn luyện chiến thuật.