{keywords}
Mỹ khuyến cáo công dân về rủi ro khi đến Trung Quốc. Ảnh: Dallas News

Theo AP, khuyến cáo trên có thể làm căng thẳng vốn có giữa Bắc Kinh và Washington tăng thêm. Trước đó, bất đồng giữa hai nước đã nổ ra khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong vào tháng 6 và Mỹ đã phản ứng với một loạt hành động trừng phạt Trung Quốc.

Washington cảnh báo công dân Mỹ rằng, Trung Quốc có thể "bắt giữ vô cớ và cấm xuất cảnh" để buộc họ phải phối hợp điều tra, gây sức ép với người thân của họ phải từ nước ngoài trở về Trung Quốc, tác động tới tranh chấp dân sự và đạt lợi thế trong thương thuyết với chính phủ nước ngoài.

"Công dân Mỹ đi Trung Quốc hay Hong Kong hoặc cư trú ở đây có thể bị bắt mà không được tiếp cận với các dịch vụ lãnh sự Mỹ hay những thông tin phạm tội mà họ bị cáo buộc. Công dân Mỹ có thể bị thẩm vấn và giam giữ kéo dài mà không được xét xử đúng trình tự", khuyến cáo viết.

Văn bản này cũng đề cập tới việc, khi ở Hong Kong, công dân Mỹ nên đặc biệt cẩn trọng những khu vực xung quanh, tránh biểu tình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố trước các phóng viên tại một cuộc họp báo ngày 15/9 rằng Mỹ nên tôn trọng đầy đủ sự thật và không nên dính líu tới việc xuyên tạc chính trị không có cơ sở khi đưa ra khuyến cáo như vậy.

Ông Uông Văn Bân nói: "Trung Quốc luôn bảo vệ sự an toàn và quyền lợi hợp pháp của người nước ngoài tại Trung Quốc theo luật pháp. Trung Quốc là một trong số các quốc gia an toàn nhất thế giới. Dĩ nhiên, người ngoại quốc ở Trung Quốc cũng có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp nước sở tại".

Khuyến cáo đi lại mới của Mỹ không đề cập tới cảnh báo mới nào về tình hình dịch Covid-19 tại Hong Kong và Trung Quốc. Tuy nhiên, khuyến cáo có nói tới việc người Mỹ tại các điểm trên nên trở về nước nếu có thể.

Hoài Linh

Lộ lý do đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức

Lộ lý do đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad từ chức trước cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ một phần bởi Tổng thống Donald Trump thúc giục ông trở về để giúp vận động tranh cử.

Dùng chiêu cũ cứng rắn với Trung Quốc, ông Trump dễ thất thế trước đối thủ?

Dùng chiêu cũ cứng rắn với Trung Quốc, ông Trump dễ thất thế trước đối thủ?

Tổng thống Mỹ đang làm sống lại các chiến thuật tấn công Trung Quốc mà ông từng áp dụng hồi năm 2016. Song, điều này có thể khiến ông thất thế trước đối thủ Joe Biden.