Tuy nhiên, FAA sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế máy bay trước tháng 4.

"Hãng Boeing đang hoàn thiện việc cải tiến hệ thống điều khiển bay, làm giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp đối với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS)”, trích thông báo của FAA.

Thông báo trên được đưa ra nhằm trấn an các hãng hàng không quốc tế sau hai vụ tai nạn thảm khốc của dòng máy bay dân dụng Boeing 737 MAX 8 chỉ trong chưa đầy 6 tháng qua.

{keywords}

Máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopia Airlines. Ảnh: Flightglobal. 

“Cuộc điều tra hiện mới bắt đầu, chúng tôi vẫn chưa có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận hoặc hành động cụ thể”, đại diện của FFA cho biết khi có những thông báo về sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao khẳng định nhà chức trách sẽ lập tức hành động nếu phát hiện ra vấn đề đe dọa việc an toàn bay. “Nếu FAA xác định được vấn đề ảnh hưởng đến sự an toàn, cơ quan này sẽ có hành động nhanh chóng và phù hợp, Tôi muốn mọi người yên tâm rằng chúng tôi rất chú ý những sự cố nghiêm trọng này”, bà Chao nói.

Sáng 10/3, chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Máy bay rời sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8h38 ngày 10/3 theo giờ địa phương (13h38 theo giờ Việt Nam) và bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ vài phút sau đó, vào lúc 8h44. Tất cả 157 người có mặt trong chuyến bay đều thiệt mạng. Chiếc máy bay gặp nạn là mẫu mới xuất xưởng, vừa được Boeing bàn giao cách đây 4 tháng để đưa vào khai thác.

Ngay sau tai nạn xảy ra, nhiều nước như Trung Quốc, Ethiopia và Indonesia đã ra lệnh ngừng bay toàn bộ phi đội Boeing 737 MAX.

Tuấn Trần