{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua (8/7), người đứng đầu nước Mỹ bảo vệ mạnh mẽ quyết định rút lực lượng khỏi Afghanistan của mình và thẳng thắn thừa nhận sẽ không có thời khắc “hoàn thành sứ mệnh” để ăn mừng.

Tổng thống Mỹ cho biết, quân đội Afghanistan có khả năng đẩy lùi Taliban, dù trong vài tuần gần đây Taliban đã có những bước tiến lớn, làm dấy lên lo sợ quốc gia Nam Á này sẽ lại trượt vào nội chiến.

Theo tuyên bố của Tổng thống Joe Biden, ngày 31/8 là đợt rút quân cuối cùng của binh sĩ Mỹ. Nước này chỉ để lại 650 lính để bảo đảm an ninh cho Đại sứ quán Mỹ tại Kabul.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết, Mỹ đã đạt được mục đích ban đầu, loại bỏ tận gốc các tay súng al-Qaeda, ngăn chặn thành công một vụ tấn công khác kiểu 11/9/2001 trên đất Mỹ, chủ mưu vụ khủng bố Osama Bin Laden cũng đã bị tiêu diệt vào năm 2011.

“Chúng ta đã đạt được các mục tiêu trên, đó là lý do Mỹ rút quân. Chúng ta không tới Afghanistan để xây dựng đất nước. Việc quyết định tương lai cũng như cách điều hành đất nước là quyền lợi và trách nhiệm của người Afghanistan”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Bài phát biểu trên là những bình luận toàn diện nhất của Tổng thống Mỹ cho tới giờ về việc rút quân khỏi Afghanistan sau khi nhiều nhà chỉ trích yêu cầu ông giải thích rõ hơn về quyết định này.

Tổng thống Joe Biden cũng cho biết, Mỹ có kế hoạch đưa hàng nghìn thông dịch viên người Afghanistan rời khỏi nước này sau khi Mỹ kết thúc sứ mệnh tại đây.

Hoài Linh

Mỹ tắt điện, lặng lẽ rời căn cứ ở Afghanistan lúc nửa đêm

Mỹ tắt điện, lặng lẽ rời căn cứ ở Afghanistan lúc nửa đêm

Sau gần 20 năm, quân Mỹ đã rời căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan bằng cách tắt điện, lặng lẽ rời đi trong đêm mà không thông báo cho chỉ huy mới của căn cứ là người sở tại.  

Mỹ chốt thời điểm hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ chốt thời điểm hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan

Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8, thay vì ngay trong tháng 7 như nhiều hãng thông tấn đưa tin trước đó.