Bản án dành cho Chauvin thấp hơn mức án 30 năm tù giam do các công tố viên đề xuất, nhưng gần gấp đôi ngưỡng 12 năm rưỡi tù giam theo các chỉ dẫn của bang Minnesota.

Hình phạt được công bố hôm 25/6, sau khi bị cáo phá vỡ sự im lặng kéo dài hơn một năm qua trước tòa để gửi lời chia buồn đến gia đình Floyd và bày tỏ hy vọng, nhiều thông tin được tiết lộ cuối cùng sẽ giúp họ "một chút thanh thản".

{keywords}
Cảnh sát Chauvin ghì cổ Floyd, gây tử vong ngày 25/5/2020. Ảnh: Daily Mail

Hồi tháng 4, một bồi thẩm đoàn đã kết tội cựu cảnh sát da trắng giết người không chủ ý cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai.

Chauvin đã đè đầu gối lên cổ nạn nhân Floyd, 46 tuổi, gây nghẹt thở đến chết khi bắt giữ người đàn ông này ngày 25/5/2020 vì tình nghi anh tiêu thụ một tờ 20 USD giả tại cửa hàng ở Minneapolis. Một đoạn video do nhân chứng quay được, ghi lại cảnh viên cảnh sát da trắng đè cổ Floyd xuống đường cho tới khi tiếng van xin của người đàn ông xấu số lịm dần đã châm ngòi nổ cho các cuộc biểu tình chống bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc ở khắp nước Mỹ và sau đó lan ra nhiều nước trên thế giới hồi năm ngoái.

Trước khi tòa tuyên án hôm 25/6, chánh án và những người dự khán đã lắng nghe các anh em trai của Floyd chia sẻ về sự đau khổ của họ, trong khi mẹ của Chauvin khăng khăng con trai mình vô tội. Luật sư Eric Nelson đại diện cho Chauvin gọi cái chết của Floyd là "bi kịch", đồng thời cho biết bị cáo cảm thấy day dứt và trong đầu luôn ám ảnh bởi những câu "giá mà".

Khi ra phán quyết, Thẩm phán Peter Cahill khẳng định, viên sĩ quan cảnh sát da trắng bị sa thải "đã lạm dụng chức vụ và quyền hạn cũng như đối xử đặc biệt tàn ác" đối với nạn nhân Floyd. Tuy nhiên, theo AP, với hành vi tốt, Chauvin, 45 tuổi có thể được ân xá sau khi chấp hành xong 2/3 bản án, tức khoảng 15 năm.

Gia đình Floyd tỏ rõ sự không hài lòng và coi bản án dành cho Chauvin quá nhẹ.

{keywords}
Cựu cảnh sát Chauvin tại phiên tòa ở Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ ngày 26/5. Ảnh: Reuters

Sau khi án được phạt được công bố, Chauvin ngay lập tức bị áp giải trở lại nhà tù. Cũng giống như khi tòa tuyên án hồi tháng 4, anh ta hầu như không để lộ cảm xúc. Đôi mắt của bị cáo lướt nhanh khắp phòng xử án trong khi khẩu trang phòng chống Covid-19 che gần hết khuôn mặt.

Chauvin đã bị giam giữ tại nhà tù an ninh tối đa của bang Minnesota ở Oak Park Heights kể từ khi bị kết tội cách đây hơn 2 tháng.

Một phiên tòa khác xét xử 3 cựu cảnh sát Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao, những đồng nghiệp của Chauvin cũng có mặt vào thời điểm bắt giữ Floyd dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

Tuấn Anh

Cựu cảnh sát Mỹ bị tuyên tội giết người trong vụ George Floyd

Cựu cảnh sát Mỹ bị tuyên tội giết người trong vụ George Floyd

Cựu cảnh sát Derek Chauvin vừa bị tòa án Mỹ kết tội giết người đàn ông gốc Phi tên là George Floyd trong vụ việc làm bùng nổ các cuộc biểu tình và bạo loạn rộng khắp năm 2020.

Gia đình người Mỹ da đen chết trong tay cảnh sát nhận bồi thường 27 triệu USD

Gia đình người Mỹ da đen chết trong tay cảnh sát nhận bồi thường 27 triệu USD

Thành phố Minneapolis, Mỹ đã nhất trí bồi thường 27 triệu USD cho gia đình George Floyd, công dân da đen thiệt mạng trong tay cảnh sát năm ngoái, một sự cố từng gây chấn động thế giới.