Theo Cơ quan Đăng ký liên bang Mỹ, việc áp mức thuế mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 10/5. Các đại diện thương mại Mỹ dự kiến sẽ thiết lập một quy trình cho các cá nhân tìm kiếm loại quyền miễn trừ đối với việc tăng thuế này cho một số sản phẩm nhất định.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (bìa trái) tại Nhà Trắng trong cuộc đàm phán thương mại trực tiếp ngày 31/1. Ảnh: BBC

Trước đó, cũng trong ngày 8/5, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ rất vui khi tiếp tục duy trì áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ. Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh, Bắc Kinh đã sai lầm khi hy vọng có thể đàm phán thỏa thuận thương mại với một chính quyền có tổng thống thuộc đảng Dân chủ.

"Lí do Trung Quốc rút rồi lại cố gắng tái thương lượng về thỏa thuận thương mại là vì họ hy vọng có thể đàm phán với Joe Biden (cựu Phó tổng thống Mỹ dưới thời Obama) hoặc một trong những chính trị gia Dân chủ rất yếu đuối nào đó. Đoán xem, chuyện đó sẽ không xảy ra! Trung QUốc mới thông báo cho chúng tôi rằng họ (Phó Thủ tướng Trung Quốc) hiện sắp đến Mỹ để đạt thỏa thuận. Chúng ta sẽ xem, nhưng tôi rất vui nếu thu được hơn 100 tỉ USD mỗi năm từ thuế", ông Trump nhấn mạnh trong các thông điệp mới đăng tải trên Twitter.

Hôm 6/5, ông Trump đã dọa tăng thuế nhập khẩu lên gấp 2,5 lần đối với lượng hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, trị giá 200 tỉ USD. Động thái diễn ra khi tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo báo RT, các thị trường chứng khoán toàn cầu ngay lập tức giảm điểm mạnh, thể hiện sự bất an trước diễn biến mới.

Tổng thống Mỹ từng dọa tăng thuế với các mặt hàng Trung Quốc từ đầu năm nay, nhưng đã hoãn lại sau khi Washington và Bắc Kinh đạt tiến triển trong đàm phán thương mại. Đại diện hai bên thậm chí dự kiến sẽ gặp gỡ tại thủ đô Mỹ vào cuối tuần này để xúc tiến vòng đàm phán mới.

Tuy nhiên, Reuters dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, hôm 3/5, Bắc Kinh đã gửi điện tín ngoại giao cho Washington đòi chỉnh sửa 150 trang, tức là gần như toàn bộ dự thảo thỏa thuận thương mại song phương. Giới quan sát nhận định, động thái có thể cản trở các nỗ lực khôi phục đàm phán giữa hai bên.

Trung Quốc và Mỹ đã lún sâu vào một cuộc chiến toàn diện về thuế kể từ đầu năm 2018, khi Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp các bí mật thương mại, buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ như cái giá phải trả để được tiếp cận thị trường Trung Quốc cũng như trợ cấp cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước. Giữa lúc căng thẳng leo thang, hai bên đã có các đòn "ăn miếng trả miếng" khi liên tục tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ nước bên kia.

Tuấn Anh