Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, hôm 9/8 đã lên án các cuộc tập trận chung giữa nước láng giềng với Mỹ là sự thể hiện "chính sách thù địch" và mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên.

{keywords}
Mỹ và Hàn Quốc vẫn tổ chức các cuộc tập trận thường niên bất chấp phản đối của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Truyền thông nhà nước Triều Tiên dẫn lời bà Yo Jong nói: "Các cuộc tập trận là động thái tự hủy hoại, không được hoan nghênh, sẽ đe dọa sự an toàn của người dân chúng tôi và gây nguy hiểm cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, Washington và Seoul đã phớt lờ "các cảnh báo liên tiếp" của Bình Nhưỡng về những cuộc tập trận và hiện sẽ phải đối mặt với "hậu quả an ninh nghiêm trọng hơn".

"Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa khả năng răn đe tuyệt đối của mình để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của Mỹ. Đó là khả năng phòng thủ quốc gia và khả năng tấn công phủ đầu mạnh mẽ, có thể nhanh chóng đáp trả bất kỳ hành động quân sự nào chống lại chúng tôi", bà Yo Jong cho biết thêm.

Quan chức này cũng cho rằng, sự hiện diện quân sự kéo dài hàng thập kỷ qua của Mỹ ở Hàn Quốc là "nguyên nhân gốc rễ" của căng thẳng và hòa bình chỉ được thiết lập trên bán đảo Triều Tiên nếu Washington cho rút khoảng 30.000 lính đồn trú cùng trang thiết bị chiến tranh khỏi Hàn Quốc.

Theo Sputnik, mặc dù các cuộc tập trận chính thức sẽ bắt đầu sớm nhất vào ngày 16/8 và diễn ra trong hơn một tuần, nhưng Mỹ và Hàn Quốc được cho sẽ tổ chức một cuộc diễn tập sơ bộ về "đào tạo quản lý khủng hoảng" hôm 10/8. Các cuộc tập trận dự kiến sẽ thu hẹp quy mô do đại dịch Covid-19 và phần lớn sẽ liên quan đến quá trình mô phỏng trên máy tính, nhưng Bình Nhưỡng quả quyết chúng tạo ra mối đe dọa “bất kể quy mô hay hình thức".

Suốt nhiều năm qua, Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn Quốc, lần gần đây nhất là vào đầu tháng 8. Song, Seoul khẳng định chúng "sẽ không được sử dụng như cơ hội để gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Động thái mới đánh dấu bước thụt lùi trong quan hệ liên Triều, sau khi hai bên hồi tháng trước nhất trí khôi phục một kênh liên lạc xuyên biên giới đã bị cắt đứt cách đây hơn một năm. Bình Nhưỡng từng ca ngợi việc khôi phục đường dây nóng với nước láng giềng là "bước tiến lớn" nhằm khôi phục lòng tin trên bán đảo.

Tuấn Anh

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc không tập trận với Mỹ

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc không tập trận với Mỹ

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo, nếu Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ sẽ làm hỏng quyết tâm của Bình Nhưỡng và Seoul tái thiết quan hệ song phương.

Em gái Kim Jong Un nói Mỹ giải mã nhầm tín hiệu từ Triều Tiên

Em gái Kim Jong Un nói Mỹ giải mã nhầm tín hiệu từ Triều Tiên

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận định, việc Mỹ kỳ vọng vào các cuộc đàm phán sẽ khiến nước này "rơi vào nỗi thất vọng lớn hơn".