Các quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng thực hiện một cuộc tập trận cuối cùng trong năm 2017 với một dàn chiến cơ tàng hình F-22 và F-35 khoe uy lực sát sạt Triều Tiên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với Tạp chí Phố Wall rằng, cuộc tập trận "Vigilant Ace" diễn ra trong các ngày 4-8/12, có sự tham gia của 12.000 binh sĩ cùng 230 máy bay của cả hai bên.

{keywords}
Một chiếc F-22 tiếp liệu trên không vào ban đêm. (Ảnh: Không lực Mỹ)

Trong khi đó, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap News, đây cũng là lần đầu tiên 6 máy bay F-22 Raptors của Mỹ được điều tới Hàn Quốc, với nhiệm vụ chính tập trung vào sự thâm nhập của kẻ thù và thực hiện các cuộc tấn công chính xác.

Cuộc tập trận sẽ khép lại năm 2017 đầy căng thẳng, với cuộc khẩu chiến kéo dài giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều.

Với sự xuất hiện của dàn máy bay tàng hình, "Vigilant Ace" có nhiều điểm đặc biệt so với các cuộc tập trận khác. Mỹ thậm chí mời các quan sát viên quốc tế tới dự, trong khi Triều Tiên chưa đạt tới năng lực phát hiện các chiến cơ tàng hình.

{keywords}
Các chiến cơ tàng hình F-35B Lightning II bay cùng các máy bay B-1B Lancer trên bầu trời vùng biển Nhật Bản ngày 30/8. (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Nhật)

Vào cuối tháng 9 vừa qua, một máy bay ném bom B-1B và một số chiến cơ F-15 đã bay sát biên giới Triều Tiên nhưng phía Bình Nhưỡng không hay biết gì.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói với hãng tin NK khi đó rằng, cũng chính vì vậy mà Mỹ thường phải thông báo với chính quyền Kim Jong Un về các chuyến bay B-1B. Đó là lý do các chiến cơ tàng hình ở Hàn Quốc là một cơn ác mộng đối với Triều Tiên.

Triều Tiên coi các cuộc tập trận Mỹ - Hàn là tập dượt xâm lược. Thậm chí, Bình Nhưỡng còn dọa sẽ bắn hạ các máy bay B-1B của Mỹ. Thông thường, Triều Tiên hay thử tên lửa vào các khoảng thời gian mà Mỹ và Hàn tập trận chung để phản đối.

Thanh Hảo

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu hàng không mẫu hạm Mỹ vừa có màn phô diễn sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương trong cuộc tập trận chung đầu tiên của ba tàu này trong vòng một thập niên.

Dàn tàu chiến Hàn tập trận hiếm với 3 tàu sân bay Mỹ

Dàn tàu chiến Hàn tập trận hiếm với 3 tàu sân bay Mỹ

Quân đội Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận hiếm có của Hải quân Mỹ ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên cuối tuần này.

Tiết lộ kế hoạch tập trận chung của 3 tàu sân bay Mỹ

Tiết lộ kế hoạch tập trận chung của 3 tàu sân bay Mỹ

Quân đội Mỹ hôm 9/11 thông báo, các tàu sân bay nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung hiếm hoi tại Tây Thái Bình Dương trong lúc Tổng thống Donald Trump đang công du châu Á.

Nga tập trận chiến lược, phóng 4 tên lửa đạn đạo

Nga tập trận chiến lược, phóng 4 tên lửa đạn đạo

Các lực lượng vũ trang Nga vừa phóng 4 tên lửa đạn đạo, bao gồm các tên lửa phóng từ tàu ngầm trong cuộc tập trận quy mô lớn.

Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận lớn 'chọc giận' Triều Tiên

Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận lớn 'chọc giận' Triều Tiên

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc hôm 16/10 đã khởi động cuộc tập trận chung quy mô lớn ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên giữa lúc căng thẳng gia tăng.