Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 16/7 cho biết, 7 quan chức Trung Quốc bị đưa vào danh sách "đen" của Washington lần này gồm có Chen Dong, Yang Jianping, Qiu Hong, Lu Xinning, Tan Tieniu, He Jing và Yin Zonghua. Tất cả họ đều là các phó giám đốc Văn phòng Liên lạc của Chính phủ Trung ương Trung Quốc tại đặc khu hành chính Hong Kong.

{keywords}
 

CNN đưa tin, cùng ngày, các Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ An ninh nội địa của Mỹ đã phát đi khuyến cáo các doanh nghiệp, cá nhân và những thực thể khác, bao gồm cả các học viện, nhà đầu tư, tổ chức cung cấp dịch vụ nghiên cứu, ... đang hoạt đông ở Hong Kong hoặc có tiếp xúc với những cá nhân và thực thể bị Bắc Kinh trừng phạt "cần phải chú ý đến những thay đổi về luật pháp và các quy định của Hong Kong".

Khuyến cáo dài 9 trang lưu ý, các biện pháp như luật an ninh quốc gia của Trung Quốc "có thể ảnh hưởng bất lợi đến các doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động tại Hong Kong", đồng thời nêu ra 4 lĩnh vực rủi ro chính.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngay trước khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức công bố quyết định trừng phạt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Washington đang "can thiệp vào những vấn đề nội bộ" của đại lục.

Đại diện Bắc Kinh kêu gọi Mỹ tuân thủ luật pháp quốc tế và những quy tắc cơ bản trong quản trị mối quan hệ quốc tế, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ "đáp trả mạnh mẽ bất kỳ biện pháp" nào của Mỹ nhằm gây bất lợi nào cho nước này.

Tuấn Anh

Nhật cảnh báo hậu quả gia tăng đối đầu Mỹ - Trung

Nhật cảnh báo hậu quả gia tăng đối đầu Mỹ - Trung

Nhật cảnh báo, căng thẳng quân sự cùng sự đối đầu kinh tế và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang đe dọa hòa bình, ổn định ở Đông Bắc Á, khi cán cân quyền lực trong khu vực có lợi cho Bắc Kinh.

Mỹ lập lực lượng tác chiến thương mại nhắm đến Trung Quốc

Mỹ lập lực lượng tác chiến thương mại nhắm đến Trung Quốc

"Lực lượng tác chiến" này có nhiệm vụ đối phó với các hoạt động thương mại bất công bằng, được cho là nhắm đến Trung Quốc.