Reuters hôm 28/2 trích dẫn lời các quan chức Mỹ nhấn mạnh, Washington "sẵn sàng tái hợp tác thông qua ngoại giao có ý nghĩa để có thể cùng quay trở lại tuân thủ các cam kết" của thỏa thuận JCPOA đã ký năm 2015 với Iran.

{keywords}
Ảnh: AP

"Chúng tôi sẽ tham vấn các đối tác P5+1 về cách thức tốt nhất", một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói, ám chỉ đến 6 bên khác cũng ký vào thỏa thuận gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Đức.

Theo Sputnik, động thái diễn ra không lâu sau khi phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran ngày 28/2 tuyên bố, Tehran không coi hiện tại là thời điểm thích hợp cho "một cuộc gặp không chính thức" về thỏa thuận hạt nhân. Quan chức này giải thích, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden "vẫn chưa cho thấy bất kỳ thay đổi nào về quan điểm cũng như hành vi" so với chính sách gây áp lực tối đa của chính quyền tiền nhiệm Donald Trump.

Dù bày tỏ mong muốn đưa Mỹ tái tham gia JCPOA, chính quyền Biden khẳng định chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống Tehran nếu quốc gia Hồi giáo tuân thủ trở lại mọi giới hạn ấn định trong thỏa thuận.

Ngược lại, Tehran nhất quyết đòi Nhà Trắng trước tiên phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận mà chính quyền Trump đã tái áp đặt và mở rộng sau khi xé bỏ thỏa thuận năm 2018.

Tuấn Anh

Iran dọa hủy thỏa thuận với IAEA

Iran dọa hủy thỏa thuận với IAEA

Iran cảnh báo sẽ chấm dứt thỏa thuận với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nếu cơ quan này ủng hộ những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu lên án Tehran.

Ông Biden cảnh báo Iran 'hãy cẩn thận'

Ông Biden cảnh báo Iran 'hãy cẩn thận'

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Iran hãy cẩn thận, sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích nhằm vào nhóm vũ trang tình nghi được Tehran hậu thuẫn ở miền đông Syria.